มหาเธร์ดึงสติพรรคร่วมฯ หากยังงัดกันเองคงเป็นรบ.ได้แค่สมัยเดียว

กองบรรณาธิการ TCIJ: 20 ม.ค. 2563 | อ่านแล้ว 1634 ครั้ง

มหาเธร์ดึงสติพรรคร่วมฯ หากยังงัดกันเองคงเป็นรบ.ได้แค่สมัยเดียว

ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เผยหลังการประชุมที่เกาะลังกาวี ถึงสมาชิกรัฐบาลผสม Pakatan Harapan ที่สูญเสียที่นั่งในรัฐสภาในการเลือกตั้งซ่อมหลายครั้งที่ผ่านมาไปแล้วถึง 5 ที่นั่ง ซึ่งรวมถึงหนึ่งที่นั่งล่าสุดในการเลือกตั้งซ่อมที่มีขึ้นเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่ารัฐบาลผสมในลักษณะนี้อาจอยู่ได้เพียงสมัยเดียว หากภายในพรรคร่วมรัฐบาลยังไม่ยอมเปลี่ยนแปลงและเลิกต่อสู้กันเอง

"ในระบอบประชาธิปไตย เราจำเป็นจะต้อง ได้รับการสนับสนุนอย่างแข็งขันจากประชาชน แต่คนของเรากลับมาต่อสู้กันเอง และทำให้เสียงของประชาชนแตกแยก ถ้ายังเป็นอยู่แบบนี้ เราจะไม่มีทางชนะอีก" มหาเธร์กล่าว 

รัฐบาลมหาเธร์ซึ่งประกอบด้วย 4 พรรคการเมืองก้าวขึ้นสู่อำนาจด้วยคำมั่นสัญญาปฏิรูปประเทศ บวกกับขณะนั้นชาวมาเลเซียต่างไม่พอใจข่าวการทุจริตคอร์รัปชันของรัฐบาลที่แล้ว โดยเฉพาะอดีตนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัก ซึ่งถูกกล่าวหาว่าพัวพันการยักยอกเงินหลายพันล้านดอลลาร์ออกไปจากกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจ 1MDB แต่หลังจากบริหารประเทศมาเกือบ 2 ปี เริ่มมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์หนาหูว่ารัฐบาลมหาเธร์ไม่สามารถทำตามสัญญาที่ว่าจะปฏิรูปวิธีการบริหาร นอกจากนี้โพลสำรวจความนิยมของรัฐบาลมหาเธร์ในช่วงปลายปีที่ผ่านมาก็ลดลงอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตามโพลยังชี้ว่าประชาชนยังรอให้นายอันวาร์ อิบราฮิม รับช่วงต่อจากมหาเธร์เพื่อบริหารประเทศในเฟสที่ 2 ของรัฐบาลในชุดนี้

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: South China Morning Post, 20/1/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: