โพลล์ชี้ประชาชนในอาเซียนไม่เห็นประโยชน์ในการรวมกลุ่มอาเซียน

กองบรรณาธิการ TCIJ: 16 ม.ค. 2563 | อ่านแล้ว 2239 ครั้ง

โพลล์ชี้ประชาชนในอาเซียนไม่เห็นประโยชน์ในการรวมกลุ่มอาเซียน

สถาบัน ISEAS-Yusof Ishak ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยประเด็นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของสิงคโปร์ เผยงานวิจัยในหัวข้อ The State of Southeast Asia พบว่า 75% ของผู้ตอบแบบสอบถามนั้นไม่เห็นผลประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมจากรวมกลุ่มอาเซียน แม้จะเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่อยู่ที่ 73% ก็ตาม โดยผลสำรวจดังกล่าวได้ สำรวจความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ นักวิเคราะห์ และผู้นำธุรกิจ 1,308 คนจากประเทศอาเซียน

นอกจากนี้งานวิจัยดังกล่าวยังพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามเกือบ 3 ใน 4 ไม่เชื่อมั่นในการรวมตัวกัน และเห็นว่าถึงเวลาที่ประเทศสมาชิกอาเซียนจะทบทวนบทบาทของประชาคมอาเซียนหลังจากก่อตั้งมา 52 ปี 

ด้านนาง Hoang Thi Ha นักวิจัยสถาบัน ISEAS-Yusof Ishak เผยว่าสาเหตุที่ประชาคมอาเซียนไม่สามารถบรรลุผลที่เป็นรูปธรรมมาจากข้อจำกัดเชิงโครงสร้าง เนื่องจากอาเซียนเกิดจากการรวมตัวกันระหว่างรัฐบาล 10 ประเทศ ข้อตกลงต่างๆ ของอาเซียนต้องนำไปปฏิบัติในระดับประเทศจึงจะค่อยๆ เห็นผลในระดับท้องถิ่น จึงเกิดความล่าช้าในการนำไปปฏิบัติในระดับปฏิบัติการ

อย่างไรก็ตามพบว่า 73.2% ของผู้ตอบแบบสอบถามกังวลว่าอาเซียนจะกลายเป็นสนามวัดพลังของประเทศมหาอำนาจอย่างจีนและสหรัฐ โดยผลสำรวจเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่อยู่ที่ 62% โดยเฉพาะผู้ตอบแบบสอบถามชาวกัมพูชา ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และสิงคโปร์รู้สึกกังวลมากว่าอาเซียนจะกลายเป็นตัวแทนผลประโยชน์ของจีนกับสหรัฐ โดยรายงานระบุว่าสาเหตุที่ประเทศเหล่านี้สัมผัสได้ถึงการแข่งขันของสองมหาอำนาจเพราะมีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับสหรัฐและจีนมากกว่าประเทศอื่น

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: South China Morning Post, 16/1/2020

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: