องค์กรสิทธิชี้ ‘Amazon’ เผยแพร่ 'กลยุทธ์ต่อต้านสหภาพแรงงาน' หลังวิดีโอการฝึกอบรมรั่วไหล

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 11 ส.ค. 2562 | อ่านแล้ว 3408 ครั้ง

องค์กรสิทธิชี้ ‘Amazon’ เผยแพร่ 'กลยุทธ์ต่อต้านสหภาพแรงงาน' หลังวิดีโอการฝึกอบรมรั่วไหล

บริษัท Amazon ถูกกล่าวหาว่าเผยแพร่ 'กลยุทธ์ต่อต้านสหภาพแรงงานที่ก้าวร้าว' หลังจากวิดีโอที่ส่งให้หัวหน้าทีมของร้านระบุว่า “เราไม่เชื่อว่าสหภาพแรงงานมีประโยชน์ต่อลูกค้า ผู้ถือหุ้นหรือที่สำคัญที่สุดคือเพื่อนร่วมงานของเรา รูปแบบธุรกิจของเราสร้างขึ้นจากนวัตกรรม ความเร็วและความใส่ใจลูกค้า ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับสหภาพแรงงาน เมื่อเรามองไม่เห็นจุดสำคัญที่ว่านี้ เราทุกคนจะเสี่ยงต่อการสูญเสียงาน ไม่ว่าจะเป็นงานของคุณ ของผมและเพื่อนร่วมงาน” ที่มาภาพ: Business & Human Rights Resource

บริษัท Amazon ถูกกล่าวหาว่าเผยแพร่ 'กลยุทธ์ต่อต้านสหภาพแรงงานที่ก้าวร้าว' หลังจากวิดีโอความยาว 45 นาทีที่ผลิตโดยบริษัท ถูกส่งไปยังหัวหน้าทีมของร้าน Amazon รั่วไหลเมื่อเดือน ก.ย. 2018 วิดีโอประกอบด้วย 6 ส่วนซึ่งผู้บรรยายระบุว่าเป็น “การออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อมอบเครื่องมือจำเป็นสำหรับสร้างความสำเร็จเมื่อมีการจัดตั้งแรงงาน”

เมื่อเดือน ก.ค. 2019 ศูนย์ทรัพยากรธุรกิจและสิทธิมนุษยชน (Business & Human Rights Resource) ได้ขอให้ Amazon ตอบข้อกล่าวหาการต่อต้านสหภาพแรงงาน ซึ่ง Amazon ได้ตอบว่า "คนงานต้องไม่ถูกลงโทษ ถูกคุกคามหรือถูกข่มขู่ เมื่อใช้สิทธิที่ไม่รุนแรงในการเข้าร่วมหรือละเว้นจากการเข้าร่วมองค์กรจัดตั้งตามกฎหมาย"

การตอบสนองของบริษัทอเมซอนมีดังนี้

ตอบศูนย์ทรัพยากรธุรกิจและสิทธิมนุษยชน (สิงหาคม 2019)

คนงานจะต้องไม่ถูกลงโทษหรือถูกคุกคามหรือข่มขู่เมื่อใช้สิทธิที่ไม่รุนแรงในการเข้าร่วมหรือละเว้นการเข้าร่วมองค์กรทางกฎหมาย เรามีสภาแรงงาน กฎระเบียบการเป็นตัวแทนตามกฎหมายของพนักงานและข้อตกลงสหภาพแรงงานในประเทศอื่นบางประเทศ และในส่วนงานสตูดิโอของเราในสหรัฐอเมริกา ...

สหรัฐอเมริกา: วิดีโอการฝึกอบรมที่รั่วไหลออกมาของอเมซอนเผยกลยุทธ์ที่ 'ทำลายสหภาพแรงงาน'
ผู้เขียน: Bryan Menegus, Gizmodo

"กลยุทธ์ต่อต้านสหภาพแรงงานที่ก้าวร้าวของอเมซอน ในวิดีโอ 45 นาทีที่รั่วไหลออกมา", 26 ก.ย. 2018

... วิดีโอการฝึกอบรมต่อต้านสหภาพแรงงาน ความยาว 45 นาทีที่ผลิตโดย.....(Amazon) ถูกส่งไปยังหัวหน้าทีมของห่วงโซ่ร้านขายของชำ [Whole Foods] ... Gizmodo ได้รับวิดีโอดังกล่าว ซึ่งทำให้เข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงความคิดและยุทธวิธีของบริษัท

... "เราไม่ได้ต่อต้านสหภาพแรงงาน แต่เราก็ไม่เป็นกลางเช่นกัน " วิดีโอระบุว่า ...

“เราไม่เชื่อว่าสหภาพแรงงานมีประโยชน์ต่อลูกค้า ผู้ถือหุ้นหรือที่สำคัญที่สุดคือเพื่อนร่วมงานของเรา รูปแบบธุรกิจของเราสร้างขึ้นจากนวัตกรรม ความเร็วและความใส่ใจลูกค้า ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกับสหภาพแรงงาน เมื่อเรามองไม่เห็นจุดสำคัญที่ว่านี้ เราทุกคนจะเสี่ยงต่อการสูญเสียงาน ไม่ว่าจะเป็นงานของคุณ ของผมและเพื่อนร่วมงาน”

... ส่วนถัดไปในวิดีโอ บริษัทสอนผู้บริหารว่า หากพูดคุยกับผู้ใต้บังคับบัญชาเกี่ยวกับสหภาพแรงงาน “เกือบทุกเรื่องที่พูดออกมาเป็นเรื่องถูกต้องตามกฎหมาย” แม้ตัวอย่างประกอบในวิดีโอ ผู้บังคับบัญชาตั้งใจจะสร้างความกลัวอย่างชัดเจนก็ตาม:

“คุณจะไม่ขู่ปิดโรงงานเพียงเพราะเพื่อนร่วมงานเข้าร่วมสหภาพ แต่คุณจำต้องพูดคุยว่า การมีสหภาพแรงงานอาจสร้างความเสียหายต่อวัตกรรมการทำธุรกิจและทำร้ายลูกค้า ซึ่งในที่สุดอาจคุกคามการดำรงอยู่ของบริษัทได้”
กล่าวคือ ผู้จัดการบริษัทสามารถแสดงความคิดเห็นต่อต้านสหภาพแรงงาน และถือว่าถูกต้องตามกฎหมาย

...... อเมซอนออกแถลงการณ์ ยืนยันว่า วิดีโอไม่ได้สื่อ "ความคิดเกี่ยวกับการสร้างโอกาสในการทำงานให้กับพนักงานของอเมซอน" ...

แปลและเรียบเรียงจาก
https://www.business-humanrights.org/en/usa-amazon-accused-of-aggressive-anti-union-tactics-after-training-video-is-leaked-incl-amazons-response

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: