พม่า-บังกลาเทศเตรียมส่งกลับผู้ลี้ภัยโรฮิงญาอีกครั้งเริ่มต้นที่ 3,540 คน

กองบรรณาธิการ TCIJ: 16 ส.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2313 ครั้ง

พม่า-บังกลาเทศเตรียมส่งกลับผู้ลี้ภัยโรฮิงญาอีกครั้งเริ่มต้นที่ 3,540 คน

นาย Myint Thu โฆษกกระทรวงการต่างประเทศพม่า เผยว่าผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญากลุ่มแรกที่จะเดินทางกลับพม่าในสัปดาห์หน้า มีจำนวนทั้งสิ้น 3,540 คน จากรายชื่อผู้ลี้ภัยมากกว่า 22,000 คน ที่ทางการบังกลาเทศส่งให้แก่พม่า แต่จำนวนตัวเลขยังห่างไกลจากจำนวนชาวโรฮิงญาที่อพยพออกจากพม่ากว่า 7 แสนคน ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของบังกลาเทศ เผยว่าความพยายามครั้งใหม่เป็นแผนส่งกลับประเทศในปริมาณน้อย และไม่มีใครจะถูกบังคับให้เดินทางกลับ

ที่ผ่านมาทั้งสองประเทศเคยพยายามโน้มน้าวชาวโรฮิงญาให้เดินทางกลับรัฐยะไข่ แต่ต้องพบกับความล้มเหลวเนื่องจากการต่อต้านจากผู้ลี้ภัย  และก่อให้เกิดความกลัวและความสับสนภายในค่ายผู้ลี้ภัย และสุดท้ายความพยายามของเจ้าหน้าที่ต้องล้มเหลว เมื่อผู้ลี้ภัยชุมนุมประท้วงต่อต้านการส่งกลับ

ด้านนักเคลื่อนไหวชาวโรฮิงญา เผยว่าผู้ลี้ภัยไม่ได้รับปรึกษาหารือเกี่ยวกับกระบวนการที่จะเกิดขึ้น และพม่าควรยอมรับข้อเรียกร้องสำคัญของชุมชนชาวโรฮิงญา ก่อนที่กระบวนการส่งกลับประเทศจะเริ่มขึ้น เพราะสหประชาชาติได้กล่าวถึงสภาพเงื่อนไขในรัฐยะไข่ที่กองกำลังทหารของรัฐบาลยังคงต่อสู้กับกลุ่มก่อความไม่สงบเป็นเวลานานหลายเดือน ว่าไม่เอื้อต่อการเดินทางกลับของผู้ลี้ภัย 

นอกจากนี้เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา Australian think-tank เผยเช่นกันว่ารัฐบาลพม่าเตรียมการเพียงเล็กน้อยสำหรับการเดินทางกลับของผู้ลี้ภัย และการวิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียมเผยให้เห็นว่าไม่มีสัญญาณของการก่อสร้างฟื้นฟูในพื้นที่ที่เป็นถิ่นฐานเดินของโรฮิงญาเลยแม้แต่น้อย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Dhaka Tribune, 16/08/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: