เศรษฐกิจสิงคโปร์ทรุดหนักลดคาดการณ์ GDP เหลือเพียง 0-1% หลังสงครามการค้าทำพิษ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 13 ส.ค. 2562 | อ่านแล้ว 7488 ครั้ง

เศรษฐกิจสิงคโปร์ทรุดหนักลดคาดการณ์ GDP เหลือเพียง 0-1% หลังสงครามการค้าทำพิษ

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ประกาศลดการคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำปี 2019 ลงมาอยู่ที่ 0-1% จากเดิมที่เคยประกาศว่าจะสามารถโตได้ราว 1.5-2.5% โดยเป็นการปรับลดคาดการณ์ครั้งที่ 2 ของปีนี้ หลังจากที่เศรษฐกิจสิงคโปร์เคยเติบโตถึง 3.2% ในปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ GDP ในช่วงไตรมาสสองยังมีการขยายตัวจากปีที่แล้วเพียง 0.1% ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดในรอบ 10 ปีของสิงคโปร์ 

ที่ผ่านมาเศรษฐกิจสิงคโปร์ค่อนข้างอ่อนไหวต่อปัจจัยภายนอก และมักเป็นประเทศแรกๆ ในเอเชียที่ได้รับผลกระทบเมื่อเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ขาลง ก่อนที่แรงกระเพื่อมจะถูกส่งต่อไปยังประเทศข้างเคียง โดยการปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจสิงคโปร์ยิ่งกระตุ้นความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของลัทธิกีดกันการค้าที่มีต่อภาคการส่งออกและการผลิต ขณะที่เศรษฐกิจโลกซึ่งมีแนวโน้มย่ำแย่ลงทำให้ธนาคารกลางของแต่ละประเทศเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย และหันมาพิจารณาใช้มาตรการกระตุ้นต่างๆ เพื่อปกป้องเศรษฐกิจ

ด้านนาย Irvin Seah ที่ปรึกษาธนาคาร DBS เผยว่าความไม่แน่นอนและปัจจัยเสี่ยงในระบบเศรษฐกิจโลกเพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่ช่วง 3 เดือนที่แล้ว และการเติบโตของ GDP ในตลาดส่งออกหลักๆ ของสิงคโปร์ในช่วงครึ่งหลังของปี 2019 มีแนวโน้มที่จะลดลง หรือเทียบเท่ากับสถิติช่วงครึ่งปีแรก นี่ยังไม่รวมปัจจัยเสี่ยงทางเศรษฐกิจ เช่น การชุมนุมประท้วงในฮ่องกง ข้อพิพาทระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้ สงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 16/07/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: