นาจิบฉาวอีกรูดซื้อเพชรวันเดียว 25 ล้าน กรณีทุจริต 1MDB

กองบรรณาธิการ TCIJ: 17 ก.ค. 2562 | อ่านแล้ว 1511 ครั้ง

นาจิบฉาวอีกรูดซื้อเพชรวันเดียว 25 ล้าน กรณีทุจริต 1MDB

คณะสอบสวนกรณีการทุจริตของอดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียนาจิบ ราซัค พบข้อมูลใหม่ว่านายนาจิบ เคยใช้จ่ายผ่านเครดิตการ์ดเพื่อซื้อของในร้านจิวเวลรีหรูที่ประเทศอิตาลีวันเดียวเป็นเงินสูงถึง 800,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 25 ล้านบาท) เมื่อปี 2557 ซึ่งเป็นหลักฐานชิ้นล่าสุดที่ยืนยันถึงการใช้ชีวิตหรูหราของอดีตผู้นำมาเลเซีย โดยหน่วยสอบสวนคาดการณ์ว่าเป็นเงินที่ถูกยักยอกทรัพย์สินของรัฐในโครงการ 1Malaysia Development Berhad (1MDB)

ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการบัตรเครดิต เผยว่าบัตรเครดิตของธนาคาร 2 ใบซึ่งเป็นของนายนาจิบได้ใช้ซื้อจิวเวลรีที่ร้าน De Grisogono ในอิตาลี เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2557 แต่ไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดของสิ่งที่นายนาจิบซื้อแต่อย่างใด โดยนอกจากการซื้อของที่ร้านจิวเวลรีแล้ว นายนาจิบยังใช้การ์ดใบเดียวกันซื้อของที่ร้านชาเนลในฮาวายมูลค่าราว 3,450,000 บาท รวมถึงจ่ายเป็นค่าที่พักของโรงแรมแชงกรีลาในกรุงเทพมากกว่า 900,000 บาทอีกด้วย

ด้านนายนาจิบโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กปฎิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด พร้อมอธิบายว่าของที่เขาซื้อเป็นของขวัญสำหรับสมาชิกระดับสูงของรัฐบาลอื่น รวมถึงเป็นของขวัญสำหรับผู้ติดตามซึ่งมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อมาเลเซีย เพราะเป็นเรื่องปกติที่ชาติต่างๆ จะมอบของขวัญให้กับผู้นำของรัฐบาลอื่น

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Asian Correspondent, 16/07/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: