รบ.มาเลเซียประกาศส่งขยะพลาสติกรีไซเคิลไม่ได้กลับต้นทางประเทศพัฒนาแล้ว

กองบรรณาธิการ TCIJ: 22 พ.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2460 ครั้ง

รบ.มาเลเซียประกาศส่งขยะพลาสติกรีไซเคิลไม่ได้กลับต้นทางประเทศพัฒนาแล้ว

นาย Yeo Bee Yin รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมมาเลเซีย เผยว่ารัฐบาลเตรียมส่งขยะพลาสติกที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้กลับไปยังต้นทาง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศพัฒนาแล้ว เนื่องจากในปีที่ผ่านมามาเลเซียเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับขยะพลาสติกที่ถูกขนนำมาทิ้งเพื่อรีไซเคิล หลังจากที่ทางการจีนได้แบนการขนขยะพลาสติกมาทิ้งในประเทศ โดยพบว่ามาเลเซียกลายเป็นปลายทางของขยะพลาสติกมหาศาลมากกว่า 7 ล้านตันต่อปี

ที่ผ่านมาธุรกิจโรงงานรีไซเคิลพลาสติกในมาเลเซียเกิดขึ้นนับสิบแห่งผุด แต่หลายแห่งกลับไม่มีใบอนุญาตจากทางการและผู้ประกอบการหลายแห่งมักละเลยต่อผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในกระบวนการรีไซเคิล ขยะพลาสติกส่วนใหญ่ที่นำเข้ามานั้นส่วนใหญ่มากจากประเทศที่พัฒนาแล้ว และมักมีการปนเปื้อนรวมถึงเป็นพลาสติกคุณภาพต่ำที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้

นอกจากนี้ นาย Yeo Bee Yin  เผยอีกว่า ขยะพลาสติกบางส่วนที่ถูกส่งมานั้นพบว่าเข้าข่ายละเมิดอนุสัญญาบาเซิลที่ระบุว่าห้ามส่งขยะมาทิ้งยังประเทศกำลังพัฒนาหรือประเทศด้อยพัฒนา ตัวอย่างเคสที่ผ่านมานั้นมาเลเซียเคยส่งขยะปนเปื้อนบางราว 5 ตู้คอนเทนเนอร์กลับไปยังประเทศสเปนซึ่งเป็นประเทศต้นทางแล้ว และส่วนที่เหลือกำลังดำเนินการ 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: South China Morning Post, 22/05/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: