เผยงบกว่าร้อยล้านของธนาคารโลกยิ่งสร้างปัญหาในรัฐยะไข่หากยังไม่แก้ปัญหาสิทธิมนุษยชน

กองบรรณาธิการ TCIJ: 20 พ.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2241 ครั้ง

เผยงบกว่าร้อยล้านของธนาคารโลกยิ่งสร้างปัญหาในรัฐยะไข่หากยังไม่แก้ปัญหาสิทธิมนุษยชน

หลังจากที่ธนาคารโลกได้เผยแพร่ข้อเสนอที่จะให้เงินทุนสำหรับโครงการพัฒนา และให้การสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กในรัฐยะไข่ ซึ่งเป็นภูมิภาคที่ยากจนที่สุดแห่งหนึ่งของพม่าผ่านรัฐบาลกว่า 100 ล้านดอลลาร์ ล่าสุดกลุ่มสิทธิมนุษยชนได้แถลงเตือนธนาคารโลกว่าอาจทำให้สถานการณ์ในรัฐยะไข่ตึงเครียดมากยิ่งขึ้น เพราะเป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการว่าการฟื้นฟูและพัฒนาจะดำเนินการได้อย่างไรทั้งที่ยังไม่มีการแก้ไขปัญหาสิทธิมนุษยชน

โครงการดังกล่าวของธนาคารโลกจะเป็นความช่วยเหลือขนาดใหญ่โครงการแรกสำหรับรัฐยะไข่ นับตั้งแต่เกิดการอพยพของชาวโรฮิงญาจำนวนมาก และยังเป็นการสนับสนุนสำหรับนางอองซานซูจี ผู้นำพม่า ที่เผชิญต่อการวิพากษ์วิจารณ์จากนานาชาติต่อการจัดการของซูจีต่อปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ โดยธนาคารโลก เผยว่าที่ผ่านมาได้ประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้นและให้การสนับสนุนแก่บังกลาเทศในการแก้ไขความต้องการของผู้ลี้ภัยโรฮิงญา จนกว่าการเดินทางกลับของผู้ลี้ภัยเกิดขึ้นด้วยความสมัครใจ และปลอดภัย 

อย่างไรก็ตาม โครงการพัฒนาดังกล่าวยังไม่ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการธนาคาร แต่การหารือเบื้องต้นเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวกับนักกลุ่มสิทธิมนุษยชนเมื่อต้นปี เกิดความวิตกกังวลว่าทุนที่เข้ามาอาจยิ่งบ่อนทำลายรัฐที่แตกแยกอยู่ ที่ชาวโรฮิงญาหลายแสนคนและชาวมุสลิมกลุ่มอื่นๆ ยังคงอยู่ในสภาพแบ่งแยก 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Aljazeera, 18/05/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: