บังกลาเทศรวบชาวโรฮิงญากว่า 80 คนก่อนลงเรือไปพร้อมกับกลุ่มค้ามนุษย์ปลายทางมาเลเซีย

กองบรรณาธิการ TCIJ: 19 พ.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2186 ครั้ง

บังกลาเทศรวบชาวโรฮิงญากว่า 80 คนก่อนลงเรือไปพร้อมกับกลุ่มค้ามนุษย์ปลายทางมาเลเซีย

เจ้าหน้าที่ตำรวจชายแดนบังกลาเทศ เผยการจับกุมผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาจากพม่า 84 คน รวมถึงเด็กและผู้หญิง 46 คน ที่เตรียมลงเรือเดินทางข้ามทะเลไปยังมาเลเซีย ได้ที่อำเภอ Pekua เมืองค็อกซ์บาซาร์ ซึ่งค่ายผู้ลี้ภัยขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ทางตะวันออกเฉียงใต้ของบังกลาเทศ โดยถูกเจ้าหน้าที่ขัดขวางขณะที่กำลังรอขึ้นเรือประมงอวนลาก เพื่อเดินทางไปมาเลเซีย 

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจบังกลาเทศยังได้สกัดชาวโรฮิงญา 17 คน และชาวบังกลาเทศ 5 คนที่เป็นกลุ่มค้ามนุษย์ ก่อนจะลงเรือเดินทางมุ่งหน้าสู่มาเลเซีย ด้วยเหตุผลว่าผู้ลี้ภัยโรฮิงญาหลายพันคน พยายามหลบหนีออกจากค่ายในบังกลาเทศในแต่ละปี เพื่อแสวงหาโอกาสและชีวิตใหม่ที่ดีกว่าในหลายประเทศ เช่นมาเลเซีย และไทย จึงเป็นโอกาสในการทำงานของกลุ่มค้ามนุษย์ขามชาติ

ที่ผ่านมาการหลบหนีส่วนใหญ่ใช้เรือเดินทางข้ามทะเลอันตราย โดยใช้บริการของขบวนการค้ามนุษย์ ความพยายามหลบหนีเกือบทั้งหมดจะมีขึ้นก่อนเดือน มีนาคม ซึ่งคลื่นลมทะเลสงบ ก่อนฤดูมรสุมจะมาถึง ขณะที่ข้อมูลจาก AFP พบว่าปัจจุบันขบวนการค้ามนุษย์พยายามโน้มน้าวชาวโรฮิงญาให้เดินทาง แม้ในช่วงที่คลื่นทะเลแปรปรวน นับเป็นสถานการณ์ที่น่าวิตกอย่างยิ่ง

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The New Straits Times, 18/05/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: