ตำรวจอินโดนีเซียขู่ห้ามชุมนุมทั้ง 'ประท้วง-ฉลอง' หลังเลือกตั้ง

กองบรรณาธิการ TCIJ: 18 เม.ย. 2562 | อ่านแล้ว 1731 ครั้ง

ตำรวจอินโดนีเซียขู่ห้ามชุมนุมทั้ง 'ประท้วง-ฉลอง' หลังเลือกตั้ง

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย Tito Karnavian ออกโรงเตือนไม่ให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งก่อเหตุวุ่นวายระหว่างรอผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ โดยหากมีการกระทำใดขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือผิดกฎหมาย คุกความความปลอดภัยของประชาชน ตำรวจอินโดนีเซียจะดำเนินมาตรการอย่างเด็ดขาด จึงอยากขอร้องทุกฝ่ายไม่ให้จัดชุมนุมไม่ว่าจะเพื่อเฉลิมฉลอง หรือเพื่อแสดงความไม่พอใจผลเลือกตั้ง ควรจะรอให้มีการประกาศผลอย่างเป็นทางการเรียบร้อยก่อน

"การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้ เต็มไปด้วยการสาดโคลนและข่าวลวงข่าวปลอมบนสื่อออนไลน์ แม้แต่วันเลือกตั้งก็ก็มีข่าวปลอมมากมายเกี่ยวกับการเรียกร้องให้ผู้คนออกมารวมตัวบนถนน เพื่อปกป้องหรือคัดค้านผลเลือกตั้ง แต่สถานการณ์ในกรุงจาการ์ตายังเป็นปกติ" Tito Karnavian กล่าว

อย่างไรก็ตามการเลือกตั้งในอินโดนีเซียเสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ แต่จะทราบผลอย่างเป็นทางการในเดือนหน้า ขณะผลนับคะแนนที่เรียกกันว่า "quick counts" หรือการสุ่มนับคะแนนดิบจากหน่วยเลือกตั้งโดยสำนักจัดทำโพลล์หลายแห่ง พากันคาดการณ์ว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด นำคู่แข่ง นาย Prabowo Subianto นายพลเกษียณและอดีตลูกเขยประธานาธิบดีซูฮาร์โตอยู่ราว 9-11 %  

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Metro, 18/04/2019

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: