พบบัตรเลือกตั้งปธน.อินโดนีเซีย 2 หมื่นใบซุกในโกดังมาเลเซียก่อนการเลือกตั้งล่วงหน้า

กองบรรณาธิการ TCIJ: 12 เม.ย. 2562 | อ่านแล้ว 2136 ครั้ง

พบบัตรเลือกตั้งปธน.อินโดนีเซีย 2 หมื่นใบซุกในโกดังมาเลเซียก่อนการเลือกตั้งล่วงหน้า

คณะกรรมการการเลือกตั้งอินโดนีเซีย (General Elections Commission; KPU) ประกาศส่งทีมสอบสวนไปยังประเทศมาเลเซียหลังมีพบบัตรเลือกตั้งมากถึง 2 หมื่นใบก่อนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ซึ่งจำนวนมากเป็นบัตรเจาะรูเลือกประธานาธิบดีโจโก วิโดโด และผู้สมัครฝ่ายรัฐบาล เก็บไว้ในสถานที่สองแห่งในรัฐสลังงอร์ ใกล้กรุงกัวลาลัมเปอร์ อย่างไรก็ตามสำนักงานกำกับดูแลการเลือกตั้ง เผยว่ายังไม่อาจยืนยันว่าเป็นบัตรเลือกตั้งที่พิมพ์โดย KPU และใครเป็นผู้กระทำและจะต้องรอผลสอบสวน 

ด้านประธานาธิบดีวิโดโด ประกาศให้การสนับสนุนการสอบสวน และขอให้ฝ่ายค้านรอฟังผลสอบสวนก่อนที่จะแพร่กระจายข่าวลือ ก่อนที่ชาวอินโดนีเซียกว่า 190 ล้านคน จะออกไปหย่อนบัตรเลือกตั้งทั่วไปรวมถึงเลือกประธานาธิบดีในวันพุธที่ 17 เมษายน โดยที่ชาวอินโดนีเซียในมาเลเซียราว 1 ล้านคน ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าตามหน่วยเลือกตั้งกว่า 200 แห่งในวันอาทิตย์ที่ 14 เมษายนนี้

อย่างไรก็ตามโพลล่าสุด พบว่าประธานาธิบดีวิโดโด วัย 57 ปี มีคะแนนนิยมเหนือผู้ท้าชิง Prabowo Subianto อดีตนายทหาร และอดีตลูกเขยของประธานาธิบดีซูฮาร์โต ไม่มากนัก ซึ่งอาจหมายความว่าการขับเคี่ยวของผู้สมัครคู่นี้อาจซ้ำรอยเลือกตั้ง 5 ปีที่แล้ว ที่วิโดโดเป็นฝ่ายชนะแต่คะแนนห่างกันไม่มากนัก 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 12/04/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: