ฟิลิปปินส์ถอนตัวจากศาลอาญาโลกเป็นประเทศที่ 2 หลังไม่พอใจการสอบสวนสงครามยาเสพติด

กองบรรณาธิการ TCIJ: 18 มี.ค. 2562 | อ่านแล้ว 1973 ครั้ง

ฟิลิปปินส์ถอนตัวจากศาลอาญาโลกเป็นประเทศที่ 2 หลังไม่พอใจการสอบสวนสงครามยาเสพติด

ประเทศฟิลิปปินส์ถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) อย่างเป็นทางการแล้วในวันที่ 17 มีนาคม โดยการถอนตัวดังกล่าวมีขึ้น 1 ปี หลังฟิลิปปินส์ระบุกับองค์การสหประชาชาติ (UN) ว่าจะถอนตัวออกจากไอซีซี ซึ่งนับเป็นประเทศที่ 2 ที่ประกาศถอนตัวออกจากศาลด้านอาชญากรรมสงครามแห่งเดียวของโลกต่อจากประเทศบุรุนดี โดยเหตุผลหลักมาจากความไม่พอใจที่ศาลแห่งนี้สอบสวนการวิสามัญในสงครามยาเสพติดของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต

โดยโฆษก UN เผยว่าเลขาธิการใหญ่ UN ได้แจ้งประเทศสมาชิกแล้วว่าการถอนตัวของประเทศฟิลิปปินส์จะมีผลอย่างเป็นทางการในวันเดียวกันนี้ โดยการถอนตัวของฟิลิปปินส์ มีขึ้นหลัง เมื่อปี 2018 ICC เริ่มต้นกระบวนการสืบสวนกรณีนโยบายสงครามยาเสพติดของนายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ที่ส่งผลให้มีมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก การดำเนินการซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

ขณที่องค์กรด้านสิทธิมนุษยชน Amnesty International เผยว่าภายหลังฟิลิปปินส์ถอนตัวจาก ICC คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติก็ควรเข้ามาสอบสวนการฆาตกรรมในสงครามยาเสพติดของฟิลิปปินส์ หลังจากที่ดูเตอร์เตเริ่มกวาดล้างยาเสพติดเมื่อกลางปี 2559 โดยตำรวจฟิลิปปินส์เผยอีกว่า มีผู้ค้าหรือคนส่งยาที่ขัดขืนการจับกุมโดนวิสามัญฆาตกรรม 5,176 ราย แต่กลุ่มสิทธิระบุว่าตัวเลขจริงมากกว่านั้นอย่างน้อยถึง 3 เท่า

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Aljazeera, 18/03/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: