รมว.คมนาคม ตรวจ 'มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช' คืบ 70% มั่นใจเสร็จปลายปี 2562

กองบรรณาธิการ TCIJ 20 ก.พ. 2562 | อ่านแล้ว 2285 ครั้ง

รมว.คมนาคม ตรวจ 'มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช' คืบ 70% มั่นใจเสร็จปลายปี 2562

รมว.คมนาคม ตรวจการก่อสร้างมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช คืบหน้า 70% ยันเสร็จปลายปี 2562 กำชับแก้ปัญหาหน้าเรือนจำคลองไผ่ติดตั้งกำแพงบังตาตามข้อเรียกร้องจากกรมราชทัณฑ์ ที่มาภาพ: ผู้จัดการออนไลน์

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2562 ว่านายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตรวจติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน - สระบุรี – นครราชสีมา ซึ่งมีกำหนดแล้วเสร็จตามแผนปลายปี 62 ขณะนี้มีความคืบหน้าประมาณ70%

โดยได้ติดตามการก่อสร้าง ตอนที่ 34 (ทางยกระดับใกล้เรือนจำบางไผ่) ซึ่งอยู่ในพื้นที่ ต.ลาดบัวขาว อ.เมือง จ.นครราชสีมา เป็นส่วนหนึ่งของทางยกระดับเรียบอ่างเก็บน้ำลำตะคอง จุดเริ่มต้น กม.ที่ 140+040.000 - กม.ที่ 141+810.000 แยกออกจากถนนมิตรภาพ มุ่งหน้าสู่นครราชสีมา ระยะทางประมาณ 17 กม. ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 1,979,200,000 บาท

เป็นทางยกระดับที่สูงที่สุดของโครงการฯ มี 4 ช่องจราจร ไป - กลับ และใช้ตอม่อหลายรูปแบบ ปัจจุบันมีความก้าวหน้าโครงการ 71.278% เร็วกว่าแผนงานที่กำหนดโดยการก่อสร้างจะแล้วเสร็จประมาณเดือนกันยายน 2562 และจะคืนพื้นที่แนวตอม่อให้เป็นไหล่ทางของถนนมิตรภาพต่อไป



ที่มาภาพ: ผู้จัดการออนไลน์

ทั้งนี้ รมว.คมนาคม ได้รับทราบปัญหาข้อเรียกร้องจากกรมราชทัณฑ์ ที่ขอให้โครงการฯ ตอนที่ 34 ขยับแนวถนนให้ห่างจากแนวเขตห้ามเข้าของเรือนจำคลองไผ่ ติดตั้งกำแพงบังตา และขอเชื่อมโยงข้อมูลจากกล้องวงจรปิดที่จะติดตั้งบนมอเตอร์เวย์ฯ ในอนาคต เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากการก่อสร้างตัดผ่านที่ดินของเรือนจำฯ มีระยะห่างจากแนวเขตห้ามเข้าฯ ใกล้ที่สุด 100 เมตร อีกทั้งมอเตอร์เวย์ฯ มีความสูงและสามารถมองเห็นกิจกรรมและกายภาพภายในเรือนจำฯ ซึ่งทางโครงการไม่สามารถดำเนินการเรื่องขยับแนวเขตฯ ให้ได้ แต่จะดำเนินการในส่วนอื่นให้ตามข้อเรียกร้อง โดยได้กำชับให้การออกแบบกำแพงบังตามีความเหมาะสมและปลอดภัยต่อการขับขี่ของผู้ใช้ทาง

นอกจากนี้ให้หน่วยงานกรมทางหลวงในพื้นที่วางแผนจัดการจราจรรองรับการเดินทางช่วงเทศสงกรานต์ อาทิ ติดตั้งป้าย Overhead แบบชั่วคราว เพื่อแจ้งความเร็วพร้อมข้อความห้ามเปลี่ยนช่องจราจร เป็นต้น

สำหรับตอนที่ 40 มีจุดเริ่มต้นที่ กม.188+800 - กม.195+943 ระยะทางประมาณ 7 กม. 4 ช่องจราจร ไป - กลับ ลักษณะผิวทางเป็นแบบคอนกรีตและแอสฟัสต์คอนกรีต ซึ่งเป็นตอนสุดท้ายของโครงการฯ ก่อนเข้าสู่ตัวเมืองนครราชสีมา และสามารถเชื่อมต่อไปยังจังหวัดขอนแก่นได้ โดยเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้ใช้เส้นทาง จะสามารถช่วยแบ่งเบาการจราจรระหว่างกรุงเทพฯและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บนถนนพหลโยธิน (ช่วงบางปะอิน - สระบุรี) และถนนมิตรภาพ (ช่วงสระบุรี - นครราชสีมา) ได้เป็นอย่างดี

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: