ดูเตอร์เตลงนามผ่านกม.ลาคลอดได้ 105 วัน หวังจูงใจสตรีทำงานนอกบ้านเพิ่ม

กองบรรณาธิการ TCIJ: 21 ก.พ. 2562 | อ่านแล้ว 1432 ครั้ง

ดูเตอร์เตลงนามผ่านกม.ลาคลอดได้ 105 วัน หวังจูงใจสตรีทำงานนอกบ้านเพิ่ม

นายโรดิโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ลงนามอนุมัติกฎหมายใหม่เพิ่มผลประโยชน์ให้กับผู้หญิงทำงานที่ต้องลาคลอดบุตร โดยกฎหมายฉบับดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ประเทศฟิลิปปินส์ติดอันดับมีผู้หญิงทำงานน้อยสุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การจูงใจให้ผู้หญิงออกมาทำงานหลังจากมีครอบครัวและมีบุตร จึงเป็นหนึ่งในแผนริ่เริ่มของนาย Ernesto Pernia หัวหน้าคณะวางแผนเศรษฐกิจของรัฐบาลฟิลิปปินส์ ที่ตั้งใจเพิ่มจำนวนแรงงานในประเทศที่มีจำนวนลดลงเมื่อปีที่แล้ว

นาง Risa Hontiveros วุฒิสมาชิกฟิลิปปินส์ เผยว่ากฎหมายใหม่จะเพิ่มวันลาคลอดที่ได้รับค่าจ้างเป็น 105 วัน จากเดิมที่ 60 วัน และจะอนุญาตให้พ่อของลูกลางานเพื่อดูแลภรรยาและบุตรได้ 7 วัน โดยที่ได้รับค่าจ้างเช่นกัน ส่วนหญิงสาวที่เป็นแม่เลี้ยงเดียว จะได้เพิ่มอีก 15 วัน นอกจากนี้เธอยังเผยว่าวันนี้ถือเป็นชัยชนะครั้งใหญ่สำหรับผู้หญิง  แม้อาจจะมีการต่อสู้ และถกเถียงกันอีกมากในอนาคต แต่วันนี้ผู้หญิงคือผู้ชนะ

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ธนาคารโลกประเมินว่ามากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรหญิงในฟิลิปปินส์ ไม่ได้อยู่ในตลาดแรงงาน ซึ่งเป็นอัตราส่วนสูงที่สุดในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแม้ฟิลิปปินส์จะมีผู้หญิงอยู่ในตำแหน่งผู้นำระดับสูงทั้งด้านการเมือง และธุรกิจเป็นอันดับต้นๆ ของเอเชีย แต่ส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิงที่มาจากครอบครัวฐานะดี และมีความสามารถจ่ายค่าเลี้ยงดูบุตรที่ค่อนข้างสูงได้

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Rappler, 21/02/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: