ฟิลลิปมอร์ริสฯ เตรียมยื่นอุทธรณ์คดีเลี่ยงภาษีนำเข้าบุหรี่

กองบรรณาธิการ TCIJ 3 ธ.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2189 ครั้ง

ฟิลลิปมอร์ริสฯ เตรียมยื่นอุทธรณ์คดีเลี่ยงภาษีนำเข้าบุหรี่

ฟิลลิป มอร์ริส ไทยแลนด์ เตรียมยื่นอุทธรณ์ หลังศาลสั่งปรับเลี่ยงภาษีนำเข้าบุหรี่กว่า 1,200 ล้านบาท ระบุคดีนี้เป็นการส่งสัญญาณที่ไม่ดีถึงแนวปฏิบัติของประเทศไทยต่อบริษัทข้ามชาติ การปฏิบัติตามกฎหมาย การจ้างงาน และการจัดเก็บภาษี รวมถึงความไม่โปร่งใสด้านการค้าระหว่างประเทศ จะยื่นอุทธรณ์คำตัดสิน

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2562 ว่าฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด หรือ PMTL พร้อมยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของศาลอาญา ซึ่งตัดสินว่ามีการสำแดงราคานำเข้าบุหรี่จากฟิลิปปินส์ระหว่างปี 2546-2549 ไม่ถูกต้อง ศาลพิพากษายกฟ้องพนักงานทั้งหมด ซึ่งถูกฟ้องเป็นจำเลยในคดีนี้ โดยศาลพิจารณาว่ามีอากรขาดไป 306,497,667.87 บาท (ประมาณ 10 ล้านเหรียญสหรัฐ) และกำหนดค่าปรับเป็นจำนวน 4 เท่าของอากรที่ขาดไป เป็นค่าปรับ 1,225,990,671 บาท หรือประมาณ 40.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ฟิลลิป มอร์ริส อินเตอร์เนชันแนล อิงค์ (PMI) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ PMTL ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้และคำตัดสินไม่ได้กำหนดให้ PMI มีความรับผิดชอบในค่าปรับดังกล่าวแต่อย่างใด

นายเจอรัลด์ มาร์โกลีส ผู้จัดการสาขา PMTL กล่าวว่า จะยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลอาญาทันที เนื่องจากไม่สอดคล้องกับคำตัดสินของกรมศุลกากรและองค์การการค้าโลกก่อนหน้านี้ที่เห็นด้วยกับราคานำเข้าที่ PMTL สำแดง

“เป็นที่น่าผิดหวังที่ศาลไม่ให้น้ำหนักกับคำวินิจฉัยของหน่วยงานทั้งไทยและต่างประเทศเกี่ยวกับการนำเข้าที่มีมาตลอดเวลา 15 ปี และมีคำสั่งปรับโดยอ้างอิงจากราคาสินค้าที่ขายในตลาดที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง” นายมาร์โกลีส กล่าว

ทั้งนี้ ตลอดทศวรรษที่ผ่านมาหน่วยงานทั้งไทยและต่างประเทศ รวมถึงกรมศุลกากรของไทยพิจารณาราคานำเข้าและสรุปเหมือนกันว่า PMTL สำแดงราคาศุลกากรที่ถูกต้อง ขณะเดียวกันองค์การการค้าโลก (WTO) ได้มีคำวินิจฉัยออกมาหลายครั้งว่าประเทศไทยดำเนินการขัดต่อกฎหมายการค้าระหว่างประเทศ โดยการปฏิเสธราคานำเข้าที่ PMTL สำแดง และดำเนินการฟ้องร้อง PMTL เป็นคดีอาญา ตามที่ปรากฏเป็นข่าวเมื่อเร็วๆ นี้ สื่อฟิลิปปินส์ยังได้มีการรายงานด้วยว่ารัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ระบุอย่างชัดเจนถึงความตั้งใจที่จะให้ประเทศไทยแสดงความรับผิดชอบจากการที่ไม่ปฏิบัติตามคำตัดสินของ WTO ผ่านมาตรการตอบโต้ทางการค้าซึ่งจะสร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศไทย คดีนี้ก่อให้เกิดข้อกังขาอีกครั้งต่อระบบเงินสินบนรางวัลที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์มาอย่างยาวนานว่าเป็นแรงจูงใจจากเงินค่าปรับและสร้างผลประโยชน์ขัดแย้งสำหรับเจ้าหน้าที่รัฐบาลของไทยที่อาจจะได้รับประโยชน์โดยตรงกว่าหลายล้านบาทจากค่าปรับที่รัฐบาลได้รับหรือไม่

“คดีนี้ยังเป็นการส่งสัญญาณที่ไม่ดีถึงแนวปฏิบัติของประเทศไทยต่อบริษัทข้ามชาติ การปฏิบัติตามกฎหมาย การจ้างงาน และการจัดเก็บภาษี รวมถึงความไม่โปร่งใสด้านการค้าระหว่างประเทศ จะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินที่เห็นว่าไม่เป็นธรรมนี้ เพื่อปกป้องชื่อเสียงและสิทธิ์ของบริษัทต่อไป” นายมาโกลีส กล่าว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: