กูเกิลประกาศระงับโฆษณาทางการเมืองทุกประเภทช่วงเลือกตั้งสิงคโปร์

กองบรรณาธิการ TCIJ: 8 ธ.ค. 2562 | อ่านแล้ว 1405 ครั้ง

กูเกิลประกาศระงับโฆษณาทางการเมืองทุกประเภทช่วงเลือกตั้งสิงคโปร์

พรรคประชาธิปไตยสิงคโปร์ (Singapore Democratic Party; SDP) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายค้านของสิงคโปร์ เผยแพร่จดหมายของนาย Ted Osius รองประธานด้านนโยบายด้านรัฐกิจและกิจการสัมพันธ์ของบริษัทกูเกิล ว่ากูเกิลได้ระงับการซื้อขายโฆษณาทางการเมืองทุกรูปแบบ บนแพลตฟอร์มที่เผยแพร่ในสิงคโปร์ หลังมีการคาดการณ์ว่าจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ด้านกูเกิลยืนยันว่าจดหมายดังกล่าวเป็นความจริง แต่ปฏิเสธให้รายละเอียดเพิ่มเติม
 
นอกจากนี้พรรค SDP ยังได้แสดงความไม่พอใจต่อท่าทีของกูเกิล โดยให้เหตุผลว่าสื่อมวลชนแทบทุกสำนักในสิงคโปร์อยู่ภายใต้การควบคุมโดยรัฐ ซึ่งการที่กูเกิ้ลตัดสินใจเช่นนี้จะส่งผลให้พรรคการเมืองอื่นที่ไม่ใช่พรรครัฐบาลไม่มีทางเลือกในการนำเสนอข้อมูลแก่ชาวสิงคโปร์ก่อนการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตามการเลือกตั้งทั่วไปของสิงคโปร์มีกำหนดภายในวันที่ 15 เมษายน 2564 แต่สามารถเกิดขึ้นก่อนหน้านั้นได้ หากประธานาธิบดีเห็นชอบคำร้องขอยุบสภาของนายกรัฐมนตรี ขณะที่กฎหมายต่อต้านข่าวปลอมของสิงคโปร์มีผลบังคับใช้เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยบทลงโทษของการละเมิดกฎหมายต่อต้านข้อมูลเท็จ คือการรับโทษจำคุกที่นานสูงสุด 10 ปี หรือปรับเป็นเงินสูงสุด 1 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Reuters, 4/12/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: