สั่งปลดซีอีโอสายการบินแห่งชาติอินโดนีเซีย หลังลักลอบขน 'ฮาร์เลย์' เข้าประเทศ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 6 ธ.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2116 ครั้ง

สั่งปลดซีอีโอสายการบินแห่งชาติอินโดนีเซีย หลังลักลอบขน 'ฮาร์เลย์' เข้าประเทศ

นาง Mulyani Indrawati รัฐมนตรีกิจการรัฐวิสาหกิจของอินโดนีเซีย สั่งปลดนาย Ari Askhara ซีอีโอสายการบินแห่งชาติอินโดนีซีย 'การูดา' (Garuda) ฐานลักลอบขนชิ้นส่วนจักรยานยนต์ยี่ห้อฮาเล่ย์เดวิดสัน ปี 1975 เข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย นำเข้ามาพร้อมเครื่องบินลำใหม่ของบริษัท โดยขนจากฝรั่งเศสเมื่อเดือนที่แล้ว นอกจากนี้ยังได้แจ้งการปรับต่อสายการบิน เพราะนำเข้าสินค้าโดยไม่มีการสำแดงรายการไว้ในรายละเอียดของสินค้านำเข้า

นาย Ari Askhara ถูกกล่าวหาว่าซุกซ่อนชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ดังกล่าวในตู้สัมภาระ โดยใช้ชื่อของผู้ช่วยคนหนึ่งของเขา ในเอกสารนำเข้าชิ้นส่วนดังกล่าว เพื่อไม่ให้ตัวเองถูกจับ และหลีกเลี่ยงการสำแดงราคาของรถจักรยานยนต์มูลค่า 800 ล้านรูเปียห์ (ราว 2 ล้านบาท) กับศุลกากร

 

ด้านนาย Erick Thohir รัฐมนตรีการกำกับดูแลกิจการของรัฐ เผยว่าเจ้าหน้าที่ยังพบจักรยานราคาแพงอีก 2 คันที่ไม่อยู่ในรายละเอียดสินค้านำเข้า โดยในการสอบสวนเบื้องต้นพบว่าพนักงานของการูดาในกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เป็นผู้ช่วยจ่ายเงินค่ารถจักรยานยนต์ และให้ความช่วยเหลือในการขนส่ง โดยทางกระทรวงจะดำเนินการสืบสวนเรื่องนี้ต่อไป ขณะที่ด้านสายการบินการูดายังไม่มีการแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้แต่อย่างใด

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Straits Times, 6/12/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: