EU ให้เดดไลน์กัมพูชา 1 เดือนเคลียร์ปัญหาสิทธิมนุษยชนก่อนระงับสิทธิพิเศษทางการค้า

กองบรรณาธิการ TCIJ: 13 พ.ย. 2562 | อ่านแล้ว 2385 ครั้ง

EU ให้เดดไลน์กัมพูชา 1 เดือนเคลียร์ปัญหาสิทธิมนุษยชนก่อนระงับสิทธิพิเศษทางการค้า

สหภาพยุโรป (EU) กำหนดเส้นตาย 1 เดือนให้รัฐบาลกัมพูชาเร่งแก้ข้อกล่าวหาด้านสิทธิมนุษยชน ก่อนจะตัดสินใจว่าจะระงับสิทธิพิเศษทางการค้าแก่กัมพูชาหรือไม่ โดยท่าทีของ EU เกิดขึ้นหลังเผยแพร่รายงานเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนในกัมพูชา กรณีการกวาดล้างฝ่ายค้าน สื่อ และ NGO ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ซึ่งการตัดสิทธิพิเศษทางการค้ากัมพูชา หรือโครงการ Everything but Arms (EBA) ที่ EU นำมาใช้เพื่อช่วยเหลือ 47 ประเทศที่มีฐานะยากจนที่สุดในโลก ให้สามารถส่งสินค้าไปขายได้ทุกอย่างใน 28 ประเทศเครือข่ายยกเว้นแค่ห้ามขายอาวุธ

ด้านนาง Cecilia Malmström กรรมาธิการค้าของ EU เผยเช่นเดียวกันว่ามีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในกัมพูชา และ EU จะตัดสินใจครั้งสุดท้ายว่าจะตัดสิทธิพิเศษทางการค้าของกัมพูชาหรือไม่ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศของกัมพูชา ยืนยันว่าได้รับรายงานดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่ได้ชี้แจงเรื่องนี้

อย่างไรก็ตามหลังจากที่ถูก EU กดดันอย่างหนัก รัฐบาลกัมพูชาได้สั่งยกเลิกการกักบริเวณต่อนายเขม โสกา ผู้นำฝ่ายค้านในสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ยังไม่ได้ยกเลิกข้อกล่าวหาเป็นกบฏต่อแกนนำฝ่ายค้าน เช่นเดียวกับการไม่อนุญาตให้นานสม รังสี แกนนำฝ่ายค้านอีกคนหนึ่งเข้าประเทศได้

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Aljazeera, 13/11/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: