มาเลเซียร่วมวงสั่งแบนแอนิเมชัน 'Abominable' จี้ตัดฉากทะเลจีนใต้

กองบรรณาธิการ TCIJ: 20 ต.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2561 ครั้ง

มาเลเซียร่วมวงสั่งแบนแอนิเมชัน 'Abominable' จี้ตัดฉากทะเลจีนใต้

หลังจากที่รัฐบาลเวียดนามได้ประกาศระงับฉายภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่อง 'Abominable' ของค่ายดรีมเวิร์คส์ ล่าสุดบริษัทยูนิเวอร์แซล พิกเจอร์ส มาเลเซีย ออกแถลงการณ์เรื่องการตัดสินใจไม่นำภาพยนตร์แอนิเมชั่นดังกล่าวเข้าฉายในประเทศ เนื่องจากทางบริษัทไม่สามารถดำเนินการตามคำสั่งของคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดีทัศน์ของมาเลเซีย ซึ่งต้องการให้ทางสตูดิโอตัดบางฉากออก ที่รู้กันในวงกว้างว่าเป็นฉาก 'แผนที่เส้นประ 9 เส้น' ซึ่งรัฐบาลปักกิ่งใช้อ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่แทบทั้งหมดในทะเลจีนใต้อย่างชัดเจน

นาย Mohamad Zamberi Abdul Aziz ประธานคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดีทัศน์ของรัฐบาลกัวลาลัมเปอร์ เผยว่า Abominable ยังสามารถเข้าฉายทั่วมาเลเซียตามกำหนดการเดิม คือในวันที่ 7 พฤษจิกายนนี้ได้ หากยูนิเวอร์แซล พิกเจอร์ส ยินยอมนำฉากที่เป็นปัญหาออกจากภาพยนตร์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของมาเลเซียและบริษัทจัดจำหน่ายภาพยนตร์เรื่องนี้ เกิดขึ้นเพียงสัปดาห์เดียวหลังรัฐบาลเวียดนามไม่อนุญาตให้ภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าฉายภายในประเทศตามกำหนดการ ขณะที่ภาพยนตร์เข้าฉายในฟิลิปปินส์แล้วเมื่อต้นเดือนนี้ แม้ยังไม่มีท่าทีชัดเจนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลมะนิลา แต่รมว.กระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ เผยว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ควรมีฉากซึ่งเป็นปัญหาและ กำลังเป็นที่พูดถึงในหลายประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 20/10/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: