ฝ่ายค้านไซปรัสจี้รบ.ชี้แจ้งหลังกลุ่มไฮโซกัมพูชาได้รับพาสปอร์ต-ญาติฮุนเซนเอี่ยวด้วย

กองบรรณาธิการ TCIJ: 18 ต.ค. 2562 | อ่านแล้ว 1843 ครั้ง

ฝ่ายค้านไซปรัสจี้รบ.ชี้แจ้งหลังกลุ่มไฮโซกัมพูชาได้รับพาสปอร์ต-ญาติฮุนเซนเอี่ยวด้วย

นาง Irene Charalambides ส.ส.พรรคฝ่ายค้านของไซปรัส เรียกร้องให้รัฐบาลไซปรัสชี้แจงข้อเท็จจริง หลังจากสำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยว่าสมาชิกในครอบครัวและกลุ่มคนสนิทของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้รับจดทะเบียนหนังสือเดินทางไซปรัส จากโครงการอื้อฉาว ขายสัญชาติแลกกับเงินลงทุนในประเทศ ซึ่งทำให้ไซปรัสถูกดูหมิ่นนานาชาติ นอกจากนี้นาง Irene ในฐานะผู้แทนพิเศษฝ่ายต่อต้านการทุจริตขององค์การความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (Organization for Security and Co-operation in Europe: OSCE) ได้กล่าวประนามการกระทำของรัฐบาลผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวด้วยว่าเป็นการกระทำที่ไม่รักชาติ

รายงานของรอยบเตอร์ระบุว่า สมาชิก 8 คนของครอบครัวฮุน เซน รวมทั้งครอบครัวของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ได้รับหนังสือเดินทางไซปรัส ระหว่างปี พ.ศ. 2559 - 2560 นับตั้งแต่เริ่มโครงการขายสิทธิความเป็นพลเมือง แลกกับเงินลงทุนในประเทศ เมื่อปี พ.ศ. 2556 จนถึงปี 2561 รัฐบาลไซปรัสอนุมัติหนังสือเดินทาง แก่ชาวต่างชาติที่ยื่นขอไปแล้ว 1,864 ราย

ด้านคณะกรรมาธิการยุโรป (European Council) เคยเตือนในรายงานเดือนมกราคมที่ผ่านมาว่า โครงการขายสิทธิความเป็นพลเมือง หรือ พาสปอร์ตทอง (golden passport) อาจช่วยให้กลุ่มแก๊งอาชญากรรม แทรกซึมเข้าสู่ยุโรป และเพิ่มความเสี่ยงจากขบวนการฟอกเงิน การทุจริต และการหลีกเลี่ยงภาษี แม้ว่ารัฐบาลไซปรัสจะยืนยันว่า กระบวนการขายพาสปอร์ตของประเทศเชื่อถือได้และโปร่งใสก็ตาม

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: South China Morning Post, 18/10/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: