ผบ.ตร.ฟิลิปปินส์ประกาศลาออกหลังถูกกล่าวหาให้ลูกน้องขายยาเสพติดของกลาง

กองบรรณาธิการ TCIJ: 14 ต.ค. 2562 | อ่านแล้ว 6364 ครั้ง

ผบ.ตร.ฟิลิปปินส์ประกาศลาออกหลังถูกกล่าวหาให้ลูกน้องขายยาเสพติดของกลาง

ตามที่พยานหลายคนให้ปากคำกับคณะกรรมการสอบสวนของวุฒิสภาฟิลิปปินส์ว่า นาย Oscar Albayalde ผู้บัญชาการตำรวจรู้เห็นเป็นใจกับลูกน้องให้นำยาเสพติดของกลางที่ยึดได้กลับไปขายในตลาดมืด แต่เจ้าตัวปฏิเสธข้อกล่าวหามาโดยตลอด ล่าสุดนาย Oscar Albayalde ผู้บัญชาการตำรวจฟิลิปปินส์ที่ดูแลสงครามยาเสพติดของประธานาธิบดีโรดิโก ดูเตอร์เต ประกาศลาออกจากตำแหน่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Oscar Albayalde  เป็นผบ.ตร.คนที่ 2 ภายใต้รัฐบาลประธานาธิบดีโรดิโก ดูเตอร์เต และเคยเป็นผู้บังคับการตำรวจจังหวัดปัมปังกา ที่เจ้าหน้าที่ 13 คนเคยถูกกล่าวหาว่า ขโมยยาเสพติดของกลาง 160 กิโลกรัม ที่ถูกยึดจากการบุกจับเมื่อปี 2013 นอกจากนี้ในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่ง มีผู้ต้องสงสัยคดียาเสพติดโดนวิสามัญฆาตกรรมมากกว่า 6,700 คน เพราะขัดขืนการจับกุม แต่ยังมีคดีฆาตกรรมลึกลับอีกหลายพันรายที่ตำรวจอ้างว่าไม่เกี่ยวข้อง นักวิจารณ์กล่าวกันด้วยว่าผู้ตายเป็นพ่อค้าและผู้ใช้ ในขณะที่พวกคนรวยและทรงอิทธิพล ตำรวจกลับไม่แตะต้อง

ด้านนาย Salvador Panelo โฆษกประธานาธิบดีเผยว่าที่ ผบ.ตร.ต้องลาออกอาจเป็นเพราะเจอข้อกล่าวหามากมาย จึงอยากรักษาชื่อเสียงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่ให้มัวหมอง แม้ว่าเขากำลังจะเกษียณอายุราชการในวันที่ 8 พฤษจิกายนนี้ก็ตาม

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Gulf News, 14/10/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: