สั่งจำคุกชาวสิงคโปร์ 34 ปี หลังขโมยข้อมูลจาก Cloud เพื่อขุด Bitcoin

กองบรรณาธิการ TCIJ: 13 ต.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2135 ครั้ง

สั่งจำคุกชาวสิงคโปร์ 34 ปี หลังขโมยข้อมูลจาก Cloud เพื่อขุด Bitcoin

นาย Ho Jun Jia หรือที่รู้จักกันในนาม Matthew Ho ชายชาวสิงคโปร์ต้องวัย 34 ปี ถูกสั่งจำคุกในข้อหาขุดคริปโตเคอเรนซี่ (cryptocurrency) โดยใช้ข้อมูลส่วนตัวของคนที่เขาขโมยมาเพื่อใช้บริการ Cloud ของผู้ให้บริการต่างๆ เช่น Amazon Web Servies (AWS) และ Google Cloud Computing ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรายใหญ่ของโลก ด้วยเขาได้ขโมยเอาข้อมูลบัตรเครดิตของผู้เสียหายรวมถึงข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ อีกหลากหลายรูปแบบมาจากผู้ที่เข้าไปลักลอบขโมยมาซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะอยู่ California และ Texas

ในคำฟ้องดังกล่าวระบุไว้ว่า นาย Matthew Ho ได้มีการใช้ข้อมูลของผู้เสียหายทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นข้อมูลบัตรเครดิต ข้อมูลต่าง ๆ รวมถึงการสร้างอีเมลปลอมขึ้นมาเพื่อให้เหมือนกับของจริงที่สุดในการเอาข้อมูลของเหยื่อก่อนที่จะทำการโจรกรรมเอาข้อมูลส่วนตัวเพื่อเปิดบัญชีและเข้าถึงบริการ cloud computing services

นอกจากนี้แล้วในคำฟ้องยังกล่าวอีกว่านาย Matthew Ho ที่เปิดใช้บริการ Cloud  ก็เพื่อนำมาขุดคริปโตเคอเรนซี่เช่น บิทคอยน์ และหลังจากที่ได้คริปโตเคอเรนซี่มา เขาก็จะนำไปขายบน Exchage เพื่อเอาออกมาเป็นเงิน Fiat แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลว่าเขาสามารถขุดไปได้เท่าไหร่จากการกระทำในครั้งนี้ 

อย่างไรก็ตามทั้งหมดนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการสืบสวนสอบสวนโดยสำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา ซึ่งนาย Matthew Ho ต้องโทษจองจำคุกทั้งหมด 34 ปี หรือมากกว่า 20 ปีจากการฉ้อโกง และอาจจะต้องบวกไปอีก 10 ปีจากการใช้ข้อมูลส่วนตัวของผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาติมาใช้ในการหาผลประโยชน์อย่างต่อเนื่อง 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia,10/10/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: