ซัมซุงปิดโรงงานในจีน เล็งปักหมุดฐานการผลิตใหม่ที่เวียดนาม

กองบรรณาธิการ TCIJ: 12 ต.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2479 ครั้ง

ซัมซุงปิดโรงงานในจีน เล็งปักหมุดฐานการผลิตใหม่ที่เวียดนาม

บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของเกาหลีใต้ ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ประกาศปิดโรงงานสมาร์ทโฟนสุดท้ายในจีน ทางตอนใต้ของเมืองฮุ่ยโจว ภายในปลายเดือนนี้ นับเป็นการยุติการผลิตของซัมซุงในจีนทั้งหมด หลังดำเนินการผลิตมาตั้งแต่ปี 1992 โดยผลิตสมาร์ทโฟนถึง 1 ใน 5 ของที่จำหน่ายในจีน โดยซัมซุงได้ทยอยลดกำลังการผลิตในโรงงานดังกล่าวตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ปิดโรงงานอีกแห่งที่เมืองเทียนจินไปแล้วในปี 2018 โดยสาเหตุหลักของการปิดโรงงานในจีนอาจเพราะส่วนแบ่งการตลาดของซัมซุงในจีนลดลงเหลือเพียง 1% ในไตรมาสแรกของปีนี้ จาก 15% ในกลางปี 2013 จากการเติบโตอย่างรวดเร็วของแบรนด์สมาร์ทโฟนท้องถิ่น หัวเว่ย และ เสี่ยวมี่

นักเศรษฐศาสตร์ของ CAPE Investment & Securities เผยว่าชาวจีนหันมาซื้อสมาร์ทโฟนราคาถูกของแบรนด์ภายในประเทศ ขณะที่ตลาดระดับไฮเอนด์ซัมซุงก็ถูกแอปเปิลและหัวเว่ยแย่งตลาด ทำให้โอกาสฟื้นฟูส่วนแบ่งการตลาดกลับคืนมาได้น้อย

นอกจากนี้ การปิดโรงงานของซัมซุงยังมาจากต้นทุนค่าแรงในจีนที่สูงขึ้น และภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้ซัมซุงเริ่มย้ายฐานการผลิตหลักไปยังเวียดนาม ตั้งแต่ปลายทศวรรษ 2000 เป็นต้นมา โดยปัจจุบันเวียดนามเป็นฐานผลิตสมาร์ทโฟนของซัมซุงราว 60% และมีพนักงานราว 2 แสนคนในเวียดนาม ซึ่งการปิดโรงงานในจีนนับเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับบริษัทซัมซุงในการลดความเสียหายและพยุงผลกำไร เพราะโอกาสของธุรกิจสมาร์ทโฟนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินเดียดูสดใสมากกว่าจีน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Techspot, 8/10/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: