UN ผิดหวังรบ.พม่าดำเนินการล่าช้าส่งโรฮิงญากลับประเทศไม่คืบ

กองบรรณาธิการ TCIJ: 20 ม.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2197 ครั้ง

UN ผิดหวังรบ.พม่าดำเนินการล่าช้าส่งโรฮิงญากลับประเทศไม่คืบ

นาย Antonio Guterres เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) แถลงประเด็นการอพยพของชาวโรฮิงญาอีกครั้งว่าความพยายามของรัฐบาลพม่านั้น เชื่องช้าเกินไปในการเปิดทางให้ผู้ลี้ภัยได้เดินทางกลับประเทศ และการขาดความคืบหน้านี้เป็นที่มาของความผิดหวัง ซึ่งแม้ว่าพม่าตกลงที่จะรับผู้ลี้ภัยบางส่วนกลับประเทศตามข้อตกลงที่บรรลุกับบังกลาเทศ แต่สหประชาชาติได้ยืนยันว่าความปลอดภัยของชาวโรฮิงญาเป็นเงื่อนไขสำคัญสำหรับการเดินทางกลับของโรฮิงญา

ปัจจุบันชาวโรฮิงญามากกว่า 720,000 คน กำลังอาศัยลี้ภัยอยู่ในค่ายพักต่างๆ ในบังกลาเทศ หลังพวกเขาถูกขับออกจากรัฐยะไข่ของพม่าระหว่างการปราบปรามของทหารในปี 2560 ที่สหประชาชาติระบุว่าเป็นการกวาดล้างชาติพันธุ์

Antonio Guterres เผยอีกว่า UN รู้สึกผิดหวังอย่างมากกับการขาดความคืบหน้าของรัฐบาลพม่า  และยืนยันว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องสร้างสภาพเงื่อนไขต่างๆ เพื่อให้โรฮิงญาเต็มใจที่จะเดินทางกลับ ซึ่งสิ่งต่างๆ นั้นช้าเกินไปและไม่มีความเป็นมืออาชีพ นอกจากนี้ ที่ผ่านมารัฐบาลพม่าได้เลื่อนแผนการเยือนรัฐยะไข่ของนาย Filippo Grandi ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ ขณะที่นาง Christine Schraner Burgener ผู้แทนพิเศษสหประชาชาติ คาดว่าจะจัดการหารือในพม่าเดือนนี้ และรายงานต่อคณะมนตรีความมั่นคงถึงขั้นตอนต่างๆ ที่ใช้ดำเนินการแก้ไขวิกฤติผู้ลี้ภัย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 20/01/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: