อินโดนีเซียสั่งหยุดส่ง นศ. ไปเรียน-ทำงาน ที่ไต้หวัน หลังพบถูกหลอกใช้แรงงาน-บังคับทานหมู

กองบรรณาธิการ TCIJ: 5 ม.ค. 2562 | อ่านแล้ว 2263 ครั้ง

อินโดนีเซียสั่งหยุดส่ง นศ. ไปเรียน-ทำงาน ที่ไต้หวัน หลังพบถูกหลอกใช้แรงงาน-บังคับทานหมู

รัฐบาลอินโดนีเซียสั่งหยุดส่งนักศึกษาไปเรียนมหาวิทยาลัยในไต้หวันชั่วคราว หลังพบว่านักศึกษาถูกบังคับให้ทำงานในโรงงานเกินเวลาและต้องกินอาหารที่มีเนื้อหม ที่ผ่านมาอินโดนีเซียส่งนักศึกษาไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยในไต้หวันตามโครงการของรัฐบาลไต้หวันที่ให้นักศึกษาต่างชาติมาศึกษาที่ไต้หวันพร้อมกับฝึกงานไปด้วย

ด้านนาย Armanatha Nasir โฆษกกระทรวงต่างประเทศอินโดนีเซีย เผยว่านักศึกษาที่ไปเรียนที่ไต้หวันเผชิญปัญหาบางประการ ซึ่งอินโดนีเซียขอให้ไต้หวันอธิบายเรื่องนี้ และเจ้าหน้าที่อินโดนีเซียจำเป็นต้องปกป้องผลประโยชน์และความปลอดภัยของนักศึกษาอินโดนีเซียในโครงการนี้ ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการไต้หวันแถลงตอบโต้กระทรวงต่างประเทศอินโดนีเซียว่ารายงานของสื่อไม่ถูกต้อง ทางกระทรวงพูดคุยกับนักศึกษาอินโดนีเซียแล้ว และไม่พบว่ามีการละเมิดกฎหมายแรงงานท้องถิ่น ถ้าตรวจสอบพบว่ามหาวิทยาลัยใดมีการปฏิบัติที่ผิดกฎหมาย กระทรวงจะสั่งระงับโครงการนี้ในมหาวิทยาลัยนั้น

อย่างไรก็ตามนาง Ko Chih-en นักการศึกษาไต้หวัน เผยว่ามีมหาวิทยาลัยในไต้หวัน 6 แห่ง บังคับให้นักศึกษาจากอาเซียน โดยเฉพาะจากอินโดนีเซีย ต้องทำงานใช้แรงงานในโรงงาน โดยนักศึกษาอินโดนีเซียราว 300 คนซึ่งมาเรียนที่มหาวิทยาลัยในไต้หวันได้เข้าเรียนแค่สัปดาห์ละ 2 วัน หยุด 1 วัน ส่วนอีก 4 วันต้องทำงานในโรงงานคอนแทคเลนส์วันละ 10 ชั่วโมง และนักศึกษาอินโดนีเซียส่วนใหญ่เป็นมุสลิม แต่อาหารส่วนใหญ่มีเนื้อหมู

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Jakarta Globe, 5/01/2019

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: