กำลังซื้อในฟิลิปปินส์ลดฮวบหลังเงินเฟ้อสูง-ค่าเงินเปโซอ่อน

กองบรรณาธิการ TCIJ: 25 ก.ย. 2561 | อ่านแล้ว 1490 ครั้ง

กำลังซื้อในฟิลิปปินส์ลดฮวบหลังเงินเฟ้อสูง-ค่าเงินเปโซอ่อน

อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นบวกกับค่าเงินเปโซของฟิลิปปินส์อ่อนลงอย่างต่อเนื่องส่งผลให้ชาวฟิลิปปินส์มีกำลังจับจ่ายใช้สอยลดลง แม้ว่าหลายครอบครัวจะได้ประโยชน์จากเงินสกุลต่างประเทศที่สมาชิกครอบครัวส่งมาจากการทำงานในต่างประเทศ เพราะแลกเงินเปโซได้มากขึ้นก็ตาม โดยอัตราเงินเฟ้อฟิลิปปินส์ขณะนี้อยู่ที่ร 6.4% เป็นหลายเท่าของที่ธนาคารกลางตั้งเป้าไว้ที่ 2.4% เท่านั้น 

นอกจากนี้พบว่าราคาเชื้อเพลิงแพงยังขึ้น และราคาอาหารเพิ่มขึ้นถึง 8.5% จากปีก่อน ส่วนค่าขนส่งเดินทางเพิ่มขึ้น 7.8% จากปีก่อน โดยสาเหตุเกิดจากเงินเปโซอ่อนค่าที่สุดในรอบ 13 ปีเมื่อสัปดาห์ก่อน และรัฐบาลมีค่าใช้จ่ายมากขึ้น ซึ่งช่วงสามปีมานี้เงินที่ชาวฟิลิปปินส์ 10 ล้านคนส่งมาจากการทำงานต่างประเทศมีจำนวนเพิ่มขึ้น 14% เมื่อคิดเป็นเงินเปโซ แต่อัตราเงินเฟ้อก็เพิ่มขึ้นเป็น 11% 

อย่างไรก็ตามชาวฟิลิปปินส์ที่ทำงานในร้านขายของชำมานานกว่า 8 ปี เผยว่าลูกค้าประจำซื้อของน้อยลงและเปลี่ยนไปซื้อของราคาถูกลง การบริโภคภาคครัวเรือนซึ่งเป็นกลไกหลักขับเคลื่อนเศรษฐกิจฟิลิปปินส์ขยายตัวลดลงจาก 6.2% เมื่อสิ้นปีก่อนเป็น 5.6-5.7% ในสองไตรมาสแรกของปีนี้ ส่งผลให้เศรษฐกิจขยายตัวลดลงจาก 6.6% ในไตรมาสแรกของปีนี้เหลือ 6.0% ในไตรมาสสองของปีนี้

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Rappler, 24/9/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: