ศาลสิงคโปร์สั่งรบ.สิงคโปร์คืนมาเลเซียกว่า 360 ล้านกรณี 1MDB

กองบรรณาธิการ TCIJ: 11 ก.ย. 2561 | อ่านแล้ว 1669 ครั้ง

ศาลสิงคโปร์สั่งรบ.สิงคโปร์คืนมาเลเซียกว่า 360 ล้านกรณี 1MDB

ศาลของสิงคโปร์มีคำสั่งให้จำหน่ายจ่ายโอนเงินจำนวนทั้งสิ้น 15.3 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 364 ล้านบาท) คืนแก่มาเลเซีย โดยการเปิดเผยของบริษัทกฎหมาย Tan Rajah & Cheah ในสิงคโปร์ ซึ่งดำเนินการแทนกองทุนวันมาเลเซียดีเวลอปเมนต์เบอร์ฮัด (1MDB) และรัฐบาลมาเลเซีย หลังการสอบสวนของรัฐบาลชุดใหม่มาเลเซียภายใต้การนำของมหาเธร์ โมฮัมหมัด จากข้อกล่าวหาว่าอดีตนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค และกลุ่ม ยักยอกเงินหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐจากกองทุนนี้ระหว่างที่ยังครองอำนาจ

ความคืบหน้าจากเดือนที่แล้ว ที่ทางการอินโดนีเซียส่งมอบเรือยอชต์ลำหรูมูลค่าราว 250 ล้านดอลลาร์คืนแก่มาเลเซีย เรือลำนี้ถูกระบุว่า Low Taek Jho นักธุรกิจชาวมาเลเซียที่ใกล้ชิดกับนาจิบ ซื้อด้วยเงินที่ยักยอกจาก 1MDB แต่ปัจจุบันยังไม่มีใครทราบว่านาย Low Taek Jho อยู่ที่ใด นอกจากนี้มหาเธร์ยังเผยด้วยว่าทางการมาเลเซียกำลังหาทางทวงคืนเครื่องบินเจ็ตราคา 35 ล้านดอลลาร์อีกลำที่เป็นของ Low Taek Jho โดยทางการสิงคโปร์ยอมรับเมื่อเดือนที่แล้วว่า เครื่องบินลำนี้จอดอยู่ที่สิงคโปร์

นอกจากนี้นาย Lim Guan Eng รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลังมาเลเซีย ได้แสดงความดีใจต่อคำสั่งของศาลสิงคโปร์ พร้อมเผยว่าจะเงินจำนวนนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของทรัพย์สินอีกมากที่จะตามมา เงินส่วนนี้เป็นเพียงยอดของภูเขาน้ำแข็งของทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับ 1MDB ที่ต้องถูกส่งคืน

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channel News Asia, 10/9/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: