สหภาพแรงงานเหล็กในสหรัฐฯ ใช้การนัดหยุดงานต่อรองจนนายจ้างเพิ่มค่าจ้าง

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 11 ส.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2757 ครั้ง

สหภาพแรงงานเหล็กในสหรัฐฯ ใช้การนัดหยุดงานต่อรองจนนายจ้างเพิ่มค่าจ้าง

สหภาพแรงงานหล่อและรีดเหล็กกล้าเมือง Valparaiso ประเทศสหรัฐอเมริกา ใช้การ 'นัดหยุดงานประท้วง' (strike) ต่อรองกับนายจ้างจนได้รับการขึ้นค่าแรงเป็นที่พอใจของทั้ง 2 ฝ่าย ที่มาภาพ: nwitimes.com

คนงานหล่อและรีดเหล็กกล้าเมือง Valparaiso ประเทศสหรัฐอเมริกา ยุติการนัดหยุดงานหลังจากได้รับชัยชนะเรียกร้องค่าจ้างเพิ่มตลอด 4 ปี

"คนงานผลิตเหล็กกล้ากว่า 80 คนได้นัดหยุดงานเมื่อเดือน มิ.ย. 2018 ที่ผ่านมา หลังจากที่พวกเขาปฏิเสธข้อเสนอของนายจ้างที่ขอเพิ่มค่าจ้างเพียง 9% ตลอด 4 ปี ซึ่งไม่เพียงพอกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น คนงานต้องการ 12% แต่ผลการต่อรอง ได้ 10.5% ตลอด 4 ปีและประกันสุขภาพที่ดีขึ้น" นาย Kyle Yarnell กล่าว

คนงานที่นัดหยุดงานเป็นสมาชิกของสมาคมแรงงานช่างเครื่องและยานอวกาศกลับไปทำงานหลังนัดหยุดงานไม่ถึง 1 สัปดาห์

2 ใน 3 ของพนักงานเห็นชอบสัญญาใหม่ที่ตกลงกับนายจ้าง ซึ่งได้มาจากการนัดหยุดงานที่สมาชิกโหวดลงมติและอนุมัติเกือบทั้งหมด

"พนักงานทุกคนได้ลงคะแนนเสียง ซึ่งส่วนใหญ่เห็นชอบ ผมพอใจกับสัญญาใหม่นี้ ถ้าเราหยุดงานเพื่อขออีก 1.5% เราอาจจะไม่ได้ตามที่เรียกร้องเลย"

สมาชิกสหภาพแรงงานปฏิเสธข้อเสนอของบริษัท ยูเนียนเหล็กกล้า ที่เสนอพวกเขา 9% ซึ่งเท่ากับรอบที่แล้ว พวกเขาต้องการค่าจ้างเพิ่ม เนื่องจากธุรกิจของบริษัทกำลังเติบโต ที่คนงานต้องผลิตตามคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้น 3 เท่า ทั้งบริษัทยังได้รับการลดภาษีเงินได้นิติบุคคล 14%

 

แปลและเรียบเรียงจาก
https://www.nwitimes.com/business/lake-newsletter/union-electric-steel-workers-in-valpo-end-strike-after-getting/article_38ae0bb0-4cf1-56fd-9cc6-a317460a9c66.html

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: