บริษัท Goodyear ในเม็กซิโกเลิกจ้างพนักงานที่ก่อตั้งสหภาพแรงงาน

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 4 ส.ค. 2561 | อ่านแล้ว 3074 ครั้ง

บริษัท Goodyear ในเม็กซิโกเลิกจ้างพนักงานที่ก่อตั้งสหภาพแรงงาน

บริษัท Goodyear ประกาศเลิกจ้างคนงาน 50 คนเมื่อวันที่ 9 ก.ค. 2018 พนักงานอ้างว่าบริษัทต้องการแก้แค้นลงโทษ หลังจากที่พวกเขาจัดตั้งสหภาพแรงงาน

บริษัท กู๊ดเยียร์ (Goodyear) ในรัฐซานหลุยส์โปโตซี ประเทศเม็กซิโก เลิกจ้างพนักงานหลาย 10 คนอย่างไม่เป็นธรรม ด้วยเหตุผลเดียวคือ พวกเขาต้องการจัดตั้งสหภาพแรงงานอิสระและประชาธิปไตย

บริษัทข้ามชาติที่เชี่ยวชาญในการผลิตยางประกาศเลิกจ้างคนงาน 50 คนเมื่อวันที่ 9 ก.ค. 2018 พนักงานอ้างว่า บริษัทต้องการแก้แค้นลงโทษ หลังจากที่พวกเขาจัดตั้งสหภาพแรงงาน

"ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของบริษัท นาย José María de la Garza มาที่บ้านของผม และแจ้งผมว่า ผมกำลังจะถูกเลิกจ้าง เมื่อผมถามเหตุผล เขาตอบว่าเป็นเพราะผมสนับสนุนขบวนการของคนงานพื้นฐาน" พนักงานกู๊ดเยียร์คหนึ่งให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว

พนักงานจึงออกมาประท้วงการเลิกจ้างไม่เป็นธรรม นายจ้าง ซึ่งมีสมาพันธ์แรงงานเม็กซิโก (CTM) อยู่เบื้องหลัง เป็นสหภาพรายงานเหลืองที่ตนจัดตั้งเอง นำเอาแก๊งอันธพาลเข้ามาในโรงงาน เพื่อก่อกวนรังแกคนงานและเฝ้าจับตาพฤติกรรมของคนงาน

พวกอันธพาลเดินวนเวียนในโรงงาน พร้อมหินและท่อนไม้เป็นอาวุธ อีกทั้ง ผู้บริหารเรียกตำรวจของรัฐมาปกป้องด้านนอกเขตโรงงาน

สมาพันธ์แรงงานเม็กซิโก ซึ่งนำโดยวุฒิสมาชิก นาย Tereso Medina ผู้ที่เป็นตัวแทนเจรจาข้อตกลงคุ้มครอง (Protection Contracts) กับบริษัท โดยไม่ได้รับความเห็นชอบจากพนักงานกู๊ดเยียร์เลย

นาย Valter Sanches เลขาธิการสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมโลก (IndustriALL Global Union) จึงเขียนจดหมายถึงนาย Richard Kramer ประธานบริษัท กู๊ดเยียร์ ยางและหนัง จำกัด ว่า

"บริษัท นอกจากจะละเมิดจรรยาบรรณและกฎระเบียบแรงงานแล้ว ยังละเมิดข้อตกลงที่เซ็นร่วมกันเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2018 ณ สำนักงานแรงงานเม็กซิโก ซึ่งจากข้อตกลงนั้น พนักงานก็ยอมยุติการประท้วง (สภาพการทำงานที่เลวร้าย-ผู้แปล) ในช่วงนั้น และในข้อตกลงระบุชัดด้วยว่า บริษัทจะไม่แก้แค้นพนักงานที่นัดหยุดงาน"

เหตุผลที่พนักงานจัดตั้งสหภาพแรงงานอิสระขึ้น เพื่อประกันว่าบริษัทจะเคารพสิทธิพื้นฐานและต้องการจะดิ้นออกจากสัญญาคุ้มครองที่ตกลงกันระหว่างนายจ้างและสหภาพแรงงานเหลืองที่เอาเปรียบพนักงาน

"เราไม่ต้องการหาเรื่องขัดแย้งกับบริษัท แต่เราต้องการสิทธิที่จะเจรจาโดยตรงกับบริษัท" ตัวแทนสหภาพแรงงานคนหนึ่งกล่าวในการแถลงข่าวที่จัดขึ้นที่สำนักเลขาธิการแรงงาน รัฐซานหลุยส์ โปโตซี เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา

พนักงานเล่าว่า "ฝ่ายบริหารกดขี่พวกเขามาตั้งแต่ปี 2015 เมื่อเซ็นสัญญาคุ้มครองแล้ว" พวกเขายังยืนยันว่า ไม่เคยมีโอกาสได้พบกับผู้นำแรงงานที่ไปตกลงเซ็นสัญญาคุ้มครองที่ไม่พวกเขาไม่พอใจเลย

"สิ่งที่สหภาพแรงงานอุตสาหกรรมโลกกังวลคือ พฤติกรรมของฝ่ายบริหารที่ยอมรับไม่ได้ ซ้ำยังทำลายความหวังที่จะเปลี่ยนแปลงในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่ผ่านมาเมื่อเร็วๆ นี้ เราควรสนับสนุนพนักงานกู๊ดเยียร์ต่อไป และเฝ้าดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด" นายซานเชซสรุปทิ้งท้าย


แปลและเรียบเรียงจาก
http://www.industriall-union.org/goodyear-mexico-fires-workers-for-setting-up-their-own-union

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: