แอมเนสตี้เผยตำรวจอินโดนีเซียฆ่าผู้ต้องสงสัยกว่าสามสิบรายก่อนเอเชียนเกมส์

กองบรรณาธิการ TCIJ: 18 ส.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2079 ครั้ง

แอมเนสตี้เผยตำรวจอินโดนีเซียฆ่าผู้ต้องสงสัยกว่าสามสิบรายก่อนเอเชียนเกมส์

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เผยตัวเลขอาชญากรที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจอินโดนีเซียวิสามัญในช่วงเดือนมกราคมถึงสิงหาคม 2561 จำนวน 31 ราย ซึ่งเกิดในเมืองที่ใช้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาเอเชียน เกมส์ ครั้งที่ 18 คือกรุงจาการ์ตา และเมืองปาเลมบัง โดยรายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสังหารอาชญากรทั่วประเทศไปแล้วอย่างน้อย 77 ราย ในช่วงเดียวกัน ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 64 % จากปี 2559 ทั้งที่ความผิดส่วนใหญ่ต้องได้รับโทษสถานเบาเท่านั้น 

ด้านนาย Usman Hamid ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ ประจำอินโดนีเซียเผยว่า ในช่วงเวลาไม่กี่เดือนก่อนการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ทางการต้องการเข้มวงดเรื่องความมั่นคง แต่เรากลับเห็นตำรวจยิงสังหารผู้คนหลายสิบทั่วประเทศโดยไม่ต้องรับผิดชอบการการตายดังกล่าวที่ไม่จำเป็นและรุนแรงเกินกว่าเหตุ การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับสากลไม่ควรมาพร้อมกับการละทิ้งสิทธิมนุษยชน นอกจากนี้ในรายงานยังระบุอีกว่า การสังหารมักเกิดขึ้นกับผู้ต้องสงสัยที่พกปืนหรืออาวุธอื่นๆ ขี่จักรยานยนต์ออกปล้นผู้คน

ขณะที่รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของอินโดนีเซีย เผยว่าการที่เอเชียนเกมส์จัดงานกระจายในหลายพื้นที่ นับเป็นเรื่องท้าทายด้านความปลอดภัย ทางการจำเป็นต้องวางกำลังทหารและตำรวจนับแสนนายประจำการ เพราะเมื่อสามเดือนที่แล้ว มีการตรวจพบแผนก่อเหตุโจมตีในช่วงการแข่งขันแต่ทางการก็สามารถระงับแผนไว้ได้ ซึ่งสะท้อนได้ว่า ทางการอินโดนีเซียนั้นก็น่าจะสามารถตรวจจับเหตุโจมตีในอนาคตได้อีก

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Amnesty, 16/8/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: