ค่าเงินริงกิตยังร่วงต่อเนื่องหลังดอลลาร์สหรัฐฯปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

กองบรรณาธิการ TCIJ: 9 ส.ค. 2561 | อ่านแล้ว 4127 ครั้ง

ค่าเงินริงกิตยังร่วงต่อเนื่องหลังดอลลาร์สหรัฐฯปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

AmBank Group Research ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านการเงินของมาเลเซีย เผยว่าค่าเงินริงกิตมาเลเซียที่อ่อนค่าลงมาเกือบ 1% นับตั้งแต่ต้นปีจนแตะที่ 4.085 ริงกิตต่อดอลลาร์ในขณะนี้ มีแนวโน้วว่าจะยังคงอ่อนค่าลงมาอยู่ที่ 4.10 ริงกิตต่อดอลลาร์ ในช่วงสิ้นสุดไตรมาส 4 โดยดอลลาร์สหรัฐน่าจะแข็งค่าต่อไปเรื่อยๆเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ ในปี 2561 เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐยังคงปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องและเร็วกว่าธนาคารกลางของประเทศอื่นๆ ซึ่งส่งผลให้ดอลลาร์กลายเป็นสินทรัพย์ที่น่าสนใจมากขึ้นในแง่ของอัตราผลตอบแทน

นักวิจัยของ AmBank เผยว่า  การแข็งค่าของดอลลาร์ประกอบกับปัจจัยรบกวนอื่นๆ ที่มีอยู่นั้นจะยังเป็นสาเหตุที่ทำให้ตลาดการเงินอ่อนแอลง ซึ่งแน่นอนว่าค่าเงินริงกิตจะอ่อนค่าตามไปด้วย ที่ผ่านมาการที่ธนาคารกลางมาเลเซียคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 3.25% ถือว่าเป็นอัตราที่ต่ำมาก เพราะขณะที่อัตราเงินเฟ้อก็ยังคงเพิ่มสูง หลังจากที่รัฐบาลได้เข้าไปอุดหนุนราคาน้ำมันและประกาศยกเลิกภาษีสินค้าและบริการ (GTS) โดยหันมาเก็บภาษีการขายและบริการแทน (SST)

อย่างไรก็ตาม ยังไม่พบแนวโน้มว่าค่าเงินริงกิตจะสามารถฟื้นตัวได้ โดยงานวิจัย AmBank ระบุว่าค่าเงินริงกิตจะอ่อนค่าลงจากเดือนมิถุนายนถึง 0.6% มาอยู่ที่ 4.065 ริงกิตต่อดอลลาร์ และยังคงอ่อนค่าลงต่อเนื่องมาจนถึงเดือนสิงหาคม และมีแนวโน้วว่าค่าเงินริงกิตจะอ่อนค่าลงไปจนถึง 4.11-4.12 ริงกิตต่อดอลลาร์ในช่วงต้นปี 2562 แต่อาจแข็งค่าขึ้นมาอยู่ที่ 4.08 ในไตรมาสสุดท้ายของปีหน้าแทน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Star Online, 7/8/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: