Samsung เกาหลีใต้ ตกลงยุติข้อพิพาทกับองค์กรพัฒนาเอกชนแล้ว

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 28 ก.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2309 ครั้ง

Samsung เกาหลีใต้ ตกลงยุติข้อพิพาทกับองค์กรพัฒนาเอกชนแล้ว

บริษัท ซัมซุง เกาหลีใต้ เซ็นข้อตกลงยุติข้อพิพาทกับองค์กรพัฒนาเอกชน SHARPS ตามอำนาจของอนุญาโตตุลาการแล้ว 
 
การเรียกร้องที่เกินกำหนดมาเป็นยาวนานและดูท่าจะสิ้นหวัง แต่ท้ายสุดก็มาถึงวันนี้ บริษัท ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ จำกัด เกาหลีใต้ได้เซ็นยอมรับข้อตกลงของอนุญาโตตุลาการที่บังคับให้บริษัทจ่ายค่าชดเชยและกล่าวขอโทษแก่เหยื่อพนักงานซัมซุงที่เสียชีวิตจากการทำงาน
 
เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2018 ที่ผ่านมา บริษัทซัมซุงยอมรับข้อเสนออนุญาโตตุลาการโดยไม่มีเงื่อนไข ซึ่งจะมีผลในเดือนตุลาคม "เพราะความตั้งใจที่จะแก้ปัญหา" โฆษกบริษัท นาย Kim Jeong-seok ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ SBS และ "เราตัดสินใจที่จะยอมรับข้อเสนอของคณะกรรมไกล่เกลี่ยข้อพิพาท" รวมทั้งองค์กรส่งเสริมสุขภาพและสิทธิแรงงานในอุตสาหกรรมผลิตสารกึ่งตัวนำ หรือ Supporters for Health and Right of People in Semiconductor Industry (SHARPS) ก็เซ็นรับเช่นกัน
อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา นาย  Kim Ji-hyung ประธานคณะกรรมการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทอิสระ ซึ่งเป็นตัวกลางเจรจา จัดตั้งเมื่อปี 2014 เมื่อองค์กร SHARPS และบ.ซัมซุง เริ่มเจรจาต่อรองกันเป็นครั้งแรก ต่อมาในเดือนกรกฎาคม 2015 บริษัทปฏิเสธข้อเสนอกรอบค่าชดเชยใหม่ของคณะกรรมการดังกล่าว แล้วขอยุติการเจรจา พร้อมกับเสนอกรอบค่าชดเชยของบริษัทเอง ณ จุดนี้ สมาชิกขององค์กร SHARPS จึงออกมาประท้วงที่หน้าสำนักงานใหญ่ของบริษัทในกรุงโซล

ข้อผูกมัดต่อ บ.ซัมซุง

รายละเอียดของข้อตกลงต่อไปนี้ จะดำเนินการในอีก 3 เดือนข้างหน้า ได้แก่ 

-บริษัทจะต้องเริ่มหามาตรการความปลอดภัยที่เสนอโดยคณะกรรมการไกล่เกลี่ยฯ ในเดือนตุลาคมนี้
-บริษัทจะต้องขอโทษพนักงานอย่างเป็นทางการภายในเดือนตุลาคมนี้
-บริษัทจะต้องจ่ายค่าชดเชยให้แก่เหยื่อคนงานตามรายชื่อที่องค์กร SHARPS ได้จัดทำมาภายใต้กรอบค่าชดเชยใหม่ภายในเดือนตุลาคมนี้
-บริษัทจะต้องจ่ายค่าชดเชยให้แก่เหยื่อคนงานรายใหม่ในอีก 10 ปีภายใต้กรอบค่าชดเชยใหม่นี้
-องค์การ SHARPS จะต้องยุติการประท้วงหน้าบ.ซัมซุงภายในวันที่เซ็นข้อตกลงอนุญาโตตุลาการ
ทั้งสามฝ่ายเซ็นข้อตกลงในวันที่ 24 กรกฎาคม 2018  และองค์กร SHARP จะประกาศยุติการประท้วงที่ได้เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2015 ในวันที่ 25 ก.ค.2018

สื่อท้องถิ่นต่างๆ ต่างรายงานว่า บ.ซัมซุงต้องการที่จะบรรเทาความรู้สึกของสาธารณชน ที่อึดอัดกับคดีทุจริตที่อุทธรณ์และพิจารณาในศาลฎีกา คือคดีที่ทายาทของบริษัท นายลี แจ ยอง ถูกตัดสินว่าทุจริตคอรัปชั่นและติดสินบน แต่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวเมื่อต้นปี

รายชื่อเหยื่อคนงานซัมซุงล่าสุดเดือนมิถุนายน 2018 ที่จัดทำโดยองค์กร SHARPS มีทั้งหมด 320 คน ในจำนวนนี้ 118 คนเสียชีวิตแล้ว และองค์กรได้ช่วยเหลือเหยื่อ 28 คน ด้วยการรณรงค์ และฟ้องศาลให้ได้ค่าชดเชยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

แปลและเรียบเรียงจาก
https://goodelectronics.org/sharps-samsung-consent-binding-arbitration-occcupational-disease-victims/

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: