โพลชี้คะแนนนิยมดูเตอร์เตร่วงต่ำสุดนับตั้งแต่เป็นประธานาธิบดี

กองบรรณาธิการ TCIJ: 11 ก.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1658 ครั้ง

โพลชี้คะแนนนิยมดูเตอร์เตร่วงต่ำสุดนับตั้งแต่เป็นประธานาธิบดี

สำนักสำรวจความคิดเห็น Social Weather Stations (SWS) ของฟิลิปปินส์ เผยผลสำรวจความพึงพอใจของประชาชนต่อประสิทธิภาพการทำงานของประธานาธิบดีตกลงมา 11 % จากไตรมาสแรกเหลือ 45 % ในการสำรวจชาวฟิลิปปินส์ 1,200 คนที่จัดทำในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมิถุนายน นับเป็นคะแนนที่ต่ำที่สุดของประธานาธิบดีใน 8 การสำรวจที่ทำมาตั้งแต่ปี 2016 ในไตรมาสแรกของปีนี้ คะแนนของดูเตอร์เตตกลงมาที่ 56 % จาก 58 % ในเดือนธันวาคมปี 2017

ด้านนายโรดิโก ดูเตอร์เตเผยต่อผลโพลดังกล่าวว่า ไม่รู้สึกกังวลคะแนนที่ลดน้อยลง เพราะมันไม่มีประโยชน์ใดๆ เลย โดยการสำรวจดังกล่าวถูกจัดทำขึ้นในระหว่างสัปดาห์ที่ดูเตอร์เตกล่าวโจมตีคริสตจักรนิกายคาทอลิกและด่าพระเจ้าว่าไร้สาระ หลังจากบาทหลวงหลายคนวิจารณ์การสังหารผู้ต้องสงสัยยาเสพติดในปฏิบัติการปราบยาเสพติดของดูเตอร์เต

ขณะที่นาย Earl Parreno ผู้แทนจากสถาบันปฏิรูปการเมืองและการเลือกตั้ง (Institute of Political and Electoral Reforms) เผยว่าราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้นและการว่างงานก็มีผลกระทบกับโพลเช่นกัน แต่เพียงแค่ชั่วคราวเท่านั้น

อย่างไรก็ตามการสำรวจของ SWS ไม่ได้ขอให้ผู้ถูกสำรวจอธิบายคะแนนที่พวกเขาให้กับดูเตอร์เต ซึ่งเข้ารับตำแหน่งในเดือนมิถุนายนปี 2016 ดูเตอร์เตมีคะแนนความพึงพอใจสูงนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง จุดสูงสุดคือ 66 เปอร์เซ็นต์ในเดือนมิถุนายนปี 2016

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Philstar, 10/7/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: