ศาลพม่าตั้งข้อหา 2 นักข่าวรอยเตอร์ หลังรายงานข่าวการสังหารโรฮิงญาปีที่แล้ว

กองบรรณาธิการ TCIJ: 10 ก.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2061 ครั้ง

ศาลพม่าตั้งข้อหา 2 นักข่าวรอยเตอร์ หลังรายงานข่าวการสังหารโรฮิงญาปีที่แล้ว

U Ye Lwin ผู้พิพากษาศาลแขวงย่างกุ้งตั้งข้อหาผู้สื่อข่าวชาวพม่าของรอยเตอร์ 2 คน ได้แก่ Wa Lone วัย 32 ปี และ Kyaw Soe Oo วัย 28 ปี ด้วยข้อหาละเมิดกฎหมายความลับของทางราชการ ซึ่งมีโทษสูงสุดจำคุก 14 ปี แต่ทั้ง 2 ปฏิเสธการรับผิดตามข้อกล่าวหานี้ เบื้องต้นศาลกำหนดพิจารณาคดีนัดถัดไปวันที่ 16 กรกฎาคม โดยทั้งคู่ เผยกับกลุ่มผู้สื่อข่าวด้านนอกศาลว่าไม่ได้กระทำผิดกฎหมาย และจะต่อสู้ในศาลเพื่อยืนยันความบริสุทธิ์

U Ye Lwin กล่าวในคำตัดสินว่า ศาลตั้งข้อหากับผู้สื่อข่าว 2 คนนี้ตามกฎหมายความลับทางราชการ มาตรา 3.1(c) เพื่อพิจารณาสอบสวนตามคำกล่าวหาของอัยการที่ว่า จำเลยทั้ง 2 ได้รวบรวมและครอบครองเอกสารลับที่เป็นของกองกำลังฝ่ายความมั่นคง ด้วยเจตนาจะสร้างความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ กระบวนการต่อไปจะเป็นการไต่สวน ซึ่งทนายความของฝ่ายจำเลยจะสามารถเรียกพยานขึ้นให้การต่อหน้าศาล 

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ยืนยันว่า ผู้สื่อข่าวทำงานของตนเองในการรายงานการสังหารหมู่ชาวมุสลิมโรฮิงญา และเรียกร้องให้ศาลยกคำร้องดังกล่าว แต่ศาลให้การปฏิเสธโดยระบุว่ามีหลักฐานเพียงพอที่เก็บจากเจ้าหน้าที่ของรัฐที่จะดำเนินกระบวนการไต่สวนต่อไป ทั้งนี้ นักข่าวทั้งสองรายได้ทำข่าวเจาะลึกเกี่ยวกับการฆาตกรรมชาวโรฮิงญา 10 รายระหว่างปฏิบัติการกวาดล้างเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Human Rights Watch, 19/7/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: