BOI แจงไม่ยกเว้นภาษีแก่ต่างชาติที่ทำธุรกิจซื้อขายออนไลน์

กองบรรณาธิการ TCIJ 22 มิ.ย. 2561 | อ่านแล้ว 1791 ครั้ง

BOI แจงไม่ยกเว้นภาษีแก่ต่างชาติที่ทำธุรกิจซื้อขายออนไลน์

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ชี้แจงไม่มีการยกเว้นภาษีแก่บริษัทต่างชาติที่ประกอบธุรกิจซื้อขายสินค้าออนไลน์ ที่มาภาพประกอบ: Wikimedia Commons

เว็บไซต์ Money Channel รายงานเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2561 ว่าสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ ได้ออกมาชี้แจงกรณีที่มีข่าวเผยแพร่ในลักษณะว่า บีโอไอได้ให้สิทธิประโยชน์การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลแก่ผู้ประกอบการต่างชาติรายใหญ่เป็นพิเศษ ในกิจการซื้อขายสินค้าออนไลน์ โดยเป็นการให้สิทธิเหนือกว่าผู้ประกอบการชาวไทยนั้น บีโอไอ ขอชี้แจงว่า บีโอไอไม่ได้ให้สิทธิในการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลแก่กิจการซื้อขายสินค้าออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นกิจการซื้อขายสินค้าออนไลน์ของคนไทยหรือของต่างชาติ ก็จะไม่ได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลจากการขายสินค้า


นอกจากนี้ บีโอไอเปิดให้การส่งเสริมกิจการที่เกี่ยวข้อง คือ "กิจการศูนย์กระจายสินค้าอัจฉริยะ" เพื่อสนับสนุนให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าของภูมิภาค และขับเคลื่อนการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยมีเงื่อนไขว่าต้องเป็นศูนย์กระจายสินค้า ที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และระบบอัตโนมัติที่ทันสมัย และมีการสร้างบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตามที่กำหนดเท่านั้น ซึ่งหากได้รับส่งเสริมก็จะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นเวลา 8 ปี เฉพาะรายได้จากค่าบริการกระจายสินค้าระหว่างประเทศ ส่วนรายได้จากการขายสินค้าจะไม่ได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลแต่อย่างใด

พร้อมยืนยันว่า การส่งเสริม "กิจการศูนย์กระจายสินค้าอัจฉริยะ" ของบีโอไอดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการไทยหรือต่างชาติก็สามารถยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนได้ ซึ่งหากได้รับการส่งเสริมก็จะได้รับสิทธิประโยชน์เท่าเทียมกัน

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: