มหาเธร์เล็งฟื้นโครงการ 'รถยนต์แห่งชาติ' หลังเคยผลิต 'Proton' 35 ปีที่แล้ว

กองบรรณาธิการ TCIJ: 12 มิ.ย. 2561 | อ่านแล้ว 2453 ครั้ง

มหาเธร์เล็งฟื้นโครงการ 'รถยนต์แห่งชาติ' หลังเคยผลิต 'Proton' 35 ปีที่แล้ว

ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เผยระหว่างการเยือนกรุงโตเกียว เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่าถึงเวลาแล้วสำหรับการรื้อฟื้นโครงการรถยนต์แห่งชาติยี่ห้อใหม่ แต่ในครั้งนี้จะมีการหารือกับพันธมิตรและประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน เพื่อให้เป็นสินค้าแห่งภูมิภาคส่งออกไปวางจำหน่ายในตลาดทั่วโลก หลังจากที่เคยจัดตั้งบริษัทรถยนต์แห่งชาติ 'Proton' มาแล้วเมื่อ 35 ปีก่อน

มหาเธร์เผยอีกว่า มาเลเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีศักยภาพด้านเทคโนโลยี ทั้งการออกแบบและผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นผลจากความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับบริษัทมิตซูบิชิของญี่ปุ่น แต่มาเลเซียก็ยังคงจำเป็นต้องพึ่งพาเทคโนโลยีของญี่ปุ่นในเรื่องดังกล่าวต่อไป หากไอเดียนี้ได้รับการอนุมัติจากรัฐสภา และมีกระแสตอบรับที่ดีจากประชาชน

อย่างไรก็ตาม มาเลเซียมีประวัติที่ไม่ค่อยดีนักกับโครงการรถยนต์แห่งชาติ ย้อนกลับไปเมื่อปี 2526 รัฐบาลของดร.มหาเธร์ในสมัยนั้น จัดตั้งโครงการผลิตรถยนต์แห่งชาติขึ้นตามแนวทางแผนยุทธศาสตร์พัฒนาอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจสู่การเป็นประเทศอุตสาหกรรมใหม่ โดยรถยนต์สัญชาติมาเลเซียที่ผลิตออกมาเป็นครั้งแรกคือยี่ห้อ Proton (โปรตอน) ซึ่งเป็นภาษาบาฮาซาร์ย่อมาจาก 'Perusahaan Otomobil Nasional' แปลว่าว่า 'บริษัทรถยนต์แห่งชาติ' สำหรับขั้นตอนการผลิตโปรตอนได้รับความอนุเคราะห์หลายด้านจากบริษัทมิตซูบิชิ แต่เมื่อปีที่แล้วบริษัทแม่ของโปรตอนคือ DRB-Hicom ขายหุ้น 49.9% ให้กับ Geely Automobile บริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ของจีน

นอกจากนี้ ที่ผ่านมารัฐบาลมาเลเซียสมัยนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค เคยอนุมัติงบประมาณ 384 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ราว 12,288 ล้านบาท ) เพื่อช่วยเหลือกิจการของโปรตอน เมื่อปี 2559  ซึ่งเป็นปีเดียวกันกับที่มหาเธร์ลงจากตำแหน่งประธานของบริษัทโปรตอนอีกด้วย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Business Times, 12/6/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: