บริษัทผลิตผมปลอมเกาหลีในพม่ามีข้อพิพาทกับคนงาน

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 26 พ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2666 ครั้ง

บริษัทผลิตผมปลอมเกาหลีในพม่ามีข้อพิพาทกับคนงาน

บริษัท Macdo ผู้ผลิตผมปลอมสัญชาติเกาหลีในประเทศพม่า มีข้อพิพาทกับคนงาน ปิดงานโรงงาน-ให้พนักงานลางานในช่วงไม่มีออเดอร์การผลิต แต่กลับจ้างผู้รับเหมา อดีตผู้นำสหภาพแรงงานระบุเป็นอุบายที่จะเลิกจ้างคนงานอย่างถาวร ภาพประกอบเป็นการประท้วงของคนงานบริษัท Macdo เมือวันที่ 10 พ.ค. 2018 ที่มาภาพ: mmtimes.com

เมื่อต้นเดือน พ.ค. 2018 ที่ผ่านมา มีกรณีคนงานพม่านัดหยุดงานและไม่ต้องการกลับเข้าทำงานในโรงงานผลิตวิกของเกาหลี โดยเจ้าหน้าที่ของบริษัท Macdo ผู้ผลิตผมปลอมสัญชาติเกาหลีให้สัมภาษณ์แก่สำนักข่าวเมียนมาร์ไทมส์ ว่าบริษัทฯ ให้สิทธิลางานโดยจ่ายค่าจ้างแก่พนักงานที่กำลังจะนัดหยุดงานทุกคน เนื่องจากบริษัทได้จ้างโรงงานเหมาช่วงอีกแห่งผลิตตามคำสั่งซื้อในช่วงระหว่างที่มีข้อพิพาทแรงงาน

"เราไม่มีออเดอร์ให้พนักงานที่จะกลับเข้ามาทำงาน ดังนั้นเราจึงยอมจ่ายค่าจ้างวันลาเพื่อแสดงความรับผิดชอบ" นาย Cho Seong Wook ที่ปรึกษาบริษัทกล่าว

เจ้าหน้าที่โรงงานกล่าวว่าบริษัทฯ จ้างผู้รับเหมาทำแทนพนักงาน 1,400 คนเพื่อผลิตให้ทันออเดอร์ เจ้าหน้าที่โรงงานยังกล่าวอีกว่าบริษัทฯ ไม่มีงานให้แก่พนักงานที่นัดหยุดงานซึ่งจะกลับมาทำงานเร็ว ๆ นี้ บริษัทฯ จึงขออนุญาตกรมแรงงานเพื่อวางแผนที่จะให้พนักงานลางานโดยจ่ายค่าจ้างจนกว่าบริษัทฯ จะมีออเดอร์ใหม่เข้ามา

คนงานหลายคนกล่าวว่าโรงงานปิดเมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2018 และพวกเขายังไม่ได้รับอนุญาตให้กลับไปทำงาน แม้ว่าพวกเขาจะเลื่อนการนัดหยุดงานออกไปแล้วก็ตาม

อดีตผู้นำสหภาพแรงงาน Ma Soe Yu Nwe กล่าวว่าเธอได้สอบถามไปยังกรมแรงงานพบว่าโรงงานปิดโดยไม่ขออนุญาตจากกรมแรงงาน ทั้งนี้บริษัทฯ ต้องขออนุญาตกรมแรงงานล่วงหน้า 2 สัปดาห์ก่อนที่จะปิดโรงงานชั่วคราว เจ้าหน้าที่โรงงานปฏิเสธข้อกล่าวหาข้างต้น และโต้แย้งว่าบริษัทฯ ได้อนุญาตพนักงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับการนัดหยุดงานทำงานในโรงงานต่อไป

Ma Soe Yu Nwe ยังกล่าวว่าพนักงานไม่เห็นด้วยกับแผนที่จะให้พนักงานลางาน เนื่องจากเป็นอุบายที่จะเลิกจ้างคนงานอย่างถาวร "พนักงานทุกคนต้องการกลับเข้าไปทำงาน แม้ว่าโรงงานจะปิดหรือไม่ก็ตาม"

ขณะนี้มีพนักงานในโรงงาน 400 คนและบริษัทไม่ยอมให้คนงานที่นัดหยุดงานเข้าโรงงาน ตั้งแต่วันที่ 7-17 พ.ค. 2018 แต่ให้อยู่นอกโรงงาน นาย U Aung Naing ผู้จัดการโรงงานกล่าว คนงานที่ยังทำงานอยู่ตอนนี้ให้สัมภาษณ์ว่า พวกเราไม่เกี่ยวข้องกับการนัดหยุดงานแต่อย่างใด เพราะเราไม่สนับสนุนข้อเรียกร้อง แต่เราพร้อมจะนัดหยุดงาน หากมีการเรียกร้องค่าจ้างเพิ่มขึ้น

Ma Seo Yu แบะ Ko Myo Thiha สมาชิกอาวุโสของสหภาพแรงงานถูกไล่ออกในเดือน ก.พ. 2018 เนื่องจากละเมิดกฎระเบียบสัญญาจ้าง โดยเปิดเผยความลับของบริษัททางสื่อโซเชียลมีเดีย ทว่าบริษัทถูกศาลสั่งปรับเป็นเงิน 2,220 ดอลลาร์สหรัฐฯ เนื่องจากเพิกเฉยคำสั่งของอนุญาโตตุลาการกลางที่สั่งให้จ้างพนักงานทั้งสองคนเข้ามาใหม่


ที่มาแปลและเรียบเรียงจาก
https://www.mmtimes.com/news/striking-workers-dont-need-come-back-korean-wig-factory.html

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: