ครูในจีนหยุดงานประท้วงค่าจ้างต่ำ-ค้างจ่ายค่าจ้าง

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 19 พ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2191 ครั้ง

ครูในจีนหยุดงานประท้วงค่าจ้างต่ำ-ค้างจ่ายค่าจ้าง

จากข่าวนัดหยุดงานของครูชาวอเมริกันที่แพร่สะพัดไปทั่วโลก เป็นแรงบันดาลใจให้บุคลากรด้านการศึกษาในประเทศจีนรวมตัวกันชุมนุมประท้วงเรียกร้องความเป็นธรรม ไม่พอใจ 'ค่าจ้าง-บำนาญ ต่ำ' หนำซ้ำถูกค้างจ่ายค่าจ้าง ที่มาภาพประกอบ: 看今天微博

เมื่อเดือน เม.ย. 2018 ที่ผ่านมา จากแผนที่สถิติการนัดหยุดงานที่จัดทำโดย China Labour Bulletin พบว่าบุคลากรด้านการศึกษานัดหยุดงาน 14 ครั้ง หรือ 4% ของจำนวนนัดหยุดงานทั้งหมด 135 ครั้ง ในรายงานปี 2016 ชื่อ 'งานล้นแต่ค่าจ้างต่ำ : การต่อสู้เพื่องานที่มีคุณค่าของครูในประเทศจีนได้อธิบายถึงความยากลำบากของครูในภาครัฐ' เนื่องจากเทศมนฑลทั่วประเทศไม่ใส่ใจกับแก้ปัญหาแรงงาน จึงต้องใช้วิธีการนัดหยุดงานเพื่อให้เสียงของครูดังขึ้น

เมื่อเดือนที่แล้ว มีกรณีที่ครูเกษียณอายุจำนวนหนึ่งออกมาชุมนุมเรียกร้องเงินบำนาญที่เหมาะสม มีการประท้วงแยกกัน 3 ครั้งของครูในเมืองซีอาน (Xi'an) ในเรื่องโบนัสตามผลปฏิบัติงาน และการนัดหยุดงานอีกหลายครั้งของครูอนุบาล รวมทั้งครูในสถานศึกษาภาคเอกชนในประเด็นค่าจ้างที่ต่ำและค่าจ้างค้างจ่าย ดังรายละเอียดเปรียบเทียบสองกรณี ต่อไปนี้

1.ครูภาครัฐในอำเภอ Zhouzhi เมืองซีอานประท้วงเทศมณฑลที่ค้างจ่ายโบนัส กล่าวคือครูหลายสิบคนในอำเภอรวมตัวกันหน้าศาลากลางเมืองซีอานเมื่อวันที่ 15 เม.ย. เพื่อเรียกร้องให้เทศมณฑลจ่ายโบนัส หากย้อนกลับไปในปี 2016 เทศมณฑลเคยจ่ายโบนัสให้บุคลากรภาครัฐ 36,000 หยวน

โบนัสตามผลปฏิบัติงานของครูนั้นต่ำมากและต่างกันในแต่ละอำเภอ เช่น ครูบางคนได้รับสูงสุด 24,000 หยวน ในขณะที่ครูคนอื่นได้ไม่กี่พันหยวนและบางคนไม่ได้เลย ด้วยเหตุนี้ ครูในอำเภอ Zhouzhi จึงเรียกร้องโบนัส 24,000 หยวนให้แก่ครูทุกคน เพราะมองว่าครูในเขตตัวอำเภอและชนบทควรได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน

นอกจากนี้ ครูจากอีก 2 อำเภอในเมืองซีอานได้ออกมาประท้วงในประเด็นเดียวกันในช่วงต้นเดือน พ.ค. เนื่องจากพื้นที่ชนบทที่ห่างไกลความเจริญ ครูมีรายได้เพียงเดือนละ 3,000-5,000 หยวน การจ่ายโบนัสประจำปีจึงสำคัญเพราะค่าครองชีพสูงขึ้น

2.ครูโรงเรียนอนุบาลภาคเอกชนนัดหยุดงานเพื่อประท้วงค่าจ้างราคาถูกและค่าจ้างค้างจ่าย โรงเรียนอนุบาลในเมือง Dazhou และ Sichuan ปิดทำการเมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2018 เนื่องจากครูนัดหยุดงานและประท้วงค่าจ้างค้างจ่าย ซึ่งพ่อแม่ผู้ปกครองไม่ทันรู้ และพบว่ามีนักศึกษาฝึกงานเพียง 1 คนมาทำงานทดแทน

พ่อแม่ผู้ปกครองจึงเรียกร้องให้ครูกลับมาทำงานทันทีและขอให้โรงเรียนพยายามรักษาบุคลากร เพราะสังเกตได้ว่า อัตราการลาออกสูงมากก่อนหน้านี้ จึงกังวลว่าปัญหาการขาดบุคลากรจะส่งผลกระทบต่อเด็กๆ ที่เตรียมตัวขึ้นชั้น ป.1 ครูบางคนได้กลับไปทำงานหลังถูกเรียกตัว ส่วนเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาไกล่เกลี่ยทั้งสองฝ่าย และจากรายงานข่าวท้องถิ่น ข้อพิพาทแรงงานได้ยุติแล้วในวันนั้น

 

ที่มาแปลและเรียบเรียงจาก
http://www.clb.org.hk/content/china%E2%80%99s-teachers-follow-their-american-colleagues-out-strike

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: