กัมพูชาเตรียมพื้นที่กว่าล้านไร่ลุยตลาดจีนเต็มตัวส่งออก 'ข้าวญี่ปุ่น'

กองบรรณาธิการ TCIJ: 22 พ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2390 ครั้ง

กัมพูชาเตรียมพื้นที่กว่าล้านไร่ลุยตลาดจีนเต็มตัวส่งออก 'ข้าวญี่ปุ่น'

กระทรวงเกษตรกัมพูชาเตรียมพื้นที่นารวม 200,000 เฮกตาร์ หรือ 1,250,000 ไร่ ทั่วประเทศ หลังแจกจ่ายพันธุ์ข้าวญี่ปุ่นให้แก่กลุ่มชาวนาเป้าหมาย ซึ่งจะเป็นการปลูกข้าวชนิดใหม่ในเชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรก และถือเป็นการปรับทิศทางส่งออกข้าว โดยมีจีน เกาหลี และไต้หวัน เป็นลูกค้ารายใหญ่  เบื้องต้นยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับพื้นที่เพาะปลูก 

การตัดสินใจปลูกข้าวชนิดใหม่ในประเทศ มีขึ้นหลังจากได้ทำการทดลองปลูกเมื่อปลายปีที่แล้ว เพื่อทดสอบความสามารถในการปรับตัว ความสามารถดูดซึมธาตุที่จำเป็นจากดิน การงอกงามภายใต้สภาพภูมิอากาศ และ การให้ผลผลิตภายใต้สภาพพื้นที่ที่แตกต่าง ด้วยความร่วมมือช่วยเหลือจากศูนย์วิจัยข้าวพันธุ์ Hunan Hybrid Rice Research Center ร่วมกับกลุ่มบริษัทจากจีนที่เชี่ยวชาญในเทคโนโลยีการเกษตร

นาย Hean Vanhan อธิบดีกรมการเกษตร ให้สัมถาษณ์ไว้ในเดือนมีนาคมว่า แม้จะยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักกันในประเทศ แต่ในจีนบริโภคข้าวชนิดนี้กันมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางตอนเหนือของแผ่นดินใหญ่ ซึ่งได้กลายเป็นตลาดใหญ่ที่สุด และถ้าหากการปลูกข้าวญี่ปุ่นในบ้านเราประสบความสำเร็จ ก็จะทำให้สามารถส่งไปจำหน่ายในเกาหลี รวมทั้งญี่ปุ่นด้วย ด้านนาย Moul Sarith เลขาธิการสมาพันธ์ข้าวกัมพูชา (Cambodia Rice Federation) เผยว่าข้าวญี่ปุ่นที่ผลิตออกมา จะใช้บริโภคในประเทศด้วยเช่นเดียวกัน เพราะเชฟร้านอาหารเกาหลี ญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงในกัมพูชา ชอบปรุงเมนูใช้ข้าวชนิดนี้กันมาก ดังนั้นจึงมีความต้องการสูง และ ยังจำหน่ายได้ราคาดีกว่าชนิดอื่นใดในราชอาณาจักร

อย่างไรก็ตาม สถิติของกระทรวงพาณิชย์กัมพูชา เผยว่าสามเดือนแรกของปีนี้กัมพูชาส่งออกข้าวทั้งหมด 161,115 ตัน (ข้าวสาร) ในนั้น 41,412 ตัน หรือ ราว 25.7% ส่งขายจีน ซึ่งเป็นตลาดข้าวใหญ่ที่สุดของข้าวกัมพูชาในปัจจุบัน

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Khmer Times, 21/5/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: