มหาเธร์เตรียมแก้กม.ข่าวปลอม-ยกเลิกภาษีสินค้าและบริการภายใน 100 วันแรก

กองบรรณาธิการ TCIJ: 15 พ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1582 ครั้ง

มหาเธร์เตรียมแก้กม.ข่าวปลอม-ยกเลิกภาษีสินค้าและบริการภายใน 100 วันแรก

ดร.มหาเธร์ โมฮัมเหม็ด นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย เตรียมทบทวนเนื้อของกฎหมายต่อต้านข่าวปลอม ที่ถูกผ่านรัฐสภาอย่างรวดเร็วเมื่อเดือนเมษายน ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาให้มีความเหมาะสม และเตรียมยกเลิก (goods and services tax: GST) ซึ่งเป็นกฎหมายภาษีสินค้าและบริการที่ออกโดยรัฐบาลชุดที่แล้ว

มหาเธร์ แผยว่า จะต้องจำกัดคำนิยามของ “ข่าวปลอม” ให้มีความชัดเจนมากขึ้น เพื่อให้ประชาชน องค์กร และสื่อต่างๆ สามารถเข้าใจความแตกต่างระหว่างข่าวจริง และข่าวปลอม ด้วยเหตุผลที่ว่า แม้จะจะสนับสนุนในเสรีภาพของสื่อ และการแสดงความคิดเห็นของประชาชน แต่สิ่งเหล่านั้นก็ต้องมีข้อจำกัด

นอกจากนี้มหาเธร์ยังกล่าวถึงกฎหมายภาษี GST ในอัตรา 6% ที่รัฐบาลของนายนาจิบบังคับใช้ตั้งแต่เดือนเมษายน 2558 เป็นต้นมา ว่าปัจจุบันงบประมาณแผ่นดินของมาเลเซียมีความสมดุลเพียงพอ ที่ไม่จำเป็นต้องอาศัยรายได้จากการเก็บ GST อีก แต่ยังไม่ได้ลงลึกในรายละเอียด

ที่ผ่านมา GST เป็นสิ่งที่ชาวมาเลเซียจำนวนมากต่อต้านมาตลอด และดร.มหาเธร์เคยกล่าวในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ว่าหากได้รับชัยชนะ เรื่องนี้เป็นหนึ่งในวาระแห่งชาติที่รัฐบาลต้องดำเนินการ "ภายใน 100 วันแรก

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Striats Times, 14/5/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: