จับคดีหมิ่นฯบนเฟซบุ๊กรายแรกในกัมพูชา นักสิทธิมนุษยชนหวั่นรบ.ใช้เล่นงานฝ่ายตรงข้าม

กองบรรณาธิการ TCIJ: 14 พ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1822 ครั้ง

จับคดีหมิ่นฯบนเฟซบุ๊กรายแรกในกัมพูชา นักสิทธิมนุษยชนหวั่นรบ.ใช้เล่นงานฝ่ายตรงข้าม

ครูใหญ่โรงเรียนชั้นประถมในจังหวัดกำปงธม (Thom) ถูกตำรวจจับกุมฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพพระมหากษัตริย์กัมพูชาและพระบรมวงศานุวงศ์ จากการโพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ก นับเป็นชาวกัมพูชารายแรกที่ถูกจับกุม ตั้่งแต่ประเทศออกกฎหมายเมื่อต้นปีนี้ โดยนาย Kheang Navy อายุ 50 ปี ถูกจับกุมเมื่อวันเสาร์ และอาจถูกลงโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับเป็นเงินจำนวนเท่ากับ 500 - 2,500 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 15,887 - 79,435 บาท) หากศาลตัดสินว่ามีความผิดจริง

นาย Nhem Chhunly ผู้กำกับการตำรวจจังหวัดกำปงธมเผยว่า ผู้ต้องหาถูกควบคุมตัวอยู่ เพราะยอมรับว่าข้อความทัศนะเหล่านั้นเป็นของเขาจริง อย่างไรก็ตามยังไม่ทราบว่าครูวัย 50 ปีรายนี้จะถูกส่งตัวขึ้นศาลเพื่อแจ้งข้อกล่าวหาเมื่อใด

ครูใหญ่ Kheang Navy เป็นบุคคลแรกที่ถูกดำเนินคดีตามกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพของกัมพูชา ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ตามกฎหมายฉบับนี้อัยการจะสามารถยื่นฟ้องดำเนินคดีอาญาในนามของสถาบันกษัตริย์ เพื่อดำเนินคดีกับบุคคลใดก็ตามที่เห็นว่าหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ด้านกลุ่มสิทธิมนุษยชนแสดงความห่วงกังวลว่ากฎหมายดังกล่าว ซึ่งมีการบังคับใช้ในประเทศเพื่อนบ้านอย่างประเทศไทยก่อนหน้านี้นั้น อาจถูกใช้ในการกวาดล้างกลุ่มเห็นต่างกับรัฐบาล

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Staits Times, 14/5/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: