พยาบาลนิวซีแลนด์พ้อ ได้ค่าจ้างน้อยกว่าอาชีพดูแลผู้สูงอายุ

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 28 เม.ย. 2561 | อ่านแล้ว 3723 ครั้ง

พยาบาลนิวซีแลนด์พ้อ ได้ค่าจ้างน้อยกว่าอาชีพดูแลผู้สูงอายุ

สหภาพแรงงานระบุพยาบาลในนิวซีแลนด์จำเป็นที่จะต้องได้ค่าตอบแทนมากขึ้น หลังจากที่รัฐบาลได้ทำข้อตกลงค่าจ้างที่เท่าเทียมกับกลุ่มคนดูแลผู้สูงอายุในปี 2019 ตั้งคำถามทำไมจึงต้องมาฝึกอบรมเป็นพยาบาล หากค่าตอบแทนกำลังจะต่ำกว่าอาชีพคนดูแลผู้สูงอายุ ที่มาภาพ: RNZ/Jessie Chiang

ในเมืองอ็อกแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ พยาบาลจะเริ่มลงมตินัดหยุดงาน แม้ว่าคณะกรรมการอิสระกำลังหาทางแก้ปัญหาข้อพิพาทเรื่องค่าตอบแทนอยู่ โดยพยาบาลจำนวน 27,000 คน จะได้รับใบลงคะแนนเสียงทางออนไลน์และทางไปรษณีย์เพื่อที่จะลงมตินัดหยุดงานในวันที่ 29 เม.ย. 2018

คณะกรรมการอิสระได้ประชุมครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อแก้ปัญหาค่าตอบแทนระหว่างลูกจ้างพยาบาลกับนายจ้าง สหภาพแรงงานพยาบาลชูธงนัดหยุดงานในช่วงระหว่างการแก้ปัญหาของคณะกรรมการอิสระ ซึ่งมีข้อเสนอจากสมาชิกให้นัดหยุดงาน 2 วันคือ ในวันที่ 5 และวันที่ 12 ก.ค. 2018

สหภาพแรงงานพยาบาลรอฟังผลการแก้ปัญหาข้อพิพาทในวันที่ 25 พ.ค. นี้ ซึ่งก็ไม่นานหลังจากที่พวกเขาได้รับข้อเสนอค่าจ้างใหม่จากคณะกรรมการสุขภาพของเมือง (DHB) ผู้เป็นนายจ้าง อย่างไรก็ตามพยาบาลยืนยันการนัดหยุดงานจะเป็นมาตรการสุดท้าย คณะกรรมการสุขภาพ (DHB) กล่าวว่าพวกเขาเข้าใจปัญหาและกำลังหาข้อเสนอใหม่ ๆ ที่พอจะตกลงกันได้

ประธานสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมบริการ Cee Payne ให้สัมภาษณ์กับ Morning Report ว่าพยาบาลไม่จำเป็นต้องคอยผลการประชุมของคณะกรรมการอิสระเพราะอาจไม่ประสบความสำเร็จ

"เราชัดเจนแล้วกับสมาชิกสหภาพแรงงานว่าเราจะยังเดินหน้าลงมตินัดหยุดงาน เพราะไม่จำเป็นที่เราจะต้องพึ่งพาคณะกรรมการอิสระ เกรงว่าหากคณะกรรมการฯ มีข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลที่ไม่เหมาะสม และไม่สนองต่อความต้องการของสหภาพแรงงาน การแก้ปัญหาก็จะล่าช้า เราต้องดำเนินการเอง ซึ่งมองว่าไม่กระทบต่อกระบวนการต่อรองของคณะกรรมการอิสระ"

ประธานสหภาพแรงงานกล่าวว่าพยาบาลในนิวซีแลนด์จำเป็นที่จะต้องได้ค่าตอบแทนมากขึ้น หลังจากที่รัฐบาลได้ทำข้อตกลงค่าจ้างที่เท่าเทียมกับกลุ่มคนดูแลผู้สูงอายุแล้ว นั่นคือในไม่ช้า (ปี 2019) ค่าจ้างของพวกเขาก็จะเท่ากับพยาบาล ฉะนั้นแล้วทำไมจึงต้องมาฝึกอบรมเป็นพยาบาล หากค่าตอบแทนกำลังจะต่ำกว่าอาชีพคนดูแลผู้สูงอายุ

ประธานสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมบริการ กล่าวอีกว่า เป็นที่ชัดเจนแล้วที่นายจ้างซึ่งเป็นภาคีหนึ่งของกลไกคณะกรรมการอิสระ กระบวนการเจรจาจึงไม่เข้มงวดเพียงพอ เพราะเมื่อคณะกรรมการฯ มีข้อเสนอแนะออกมาแล้ว ก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการสุขภาพ DHB ว่าจะตัดสินใจอย่างไรต่อ คราวนี้เราก็ต้องกลับมาเจรจาต่อรองกันอีกว่า นายจ้างจะยื่นข้อเสนอเราไหม และข้อเสนอนั้นควรเป็นอย่างไร

"เราศรัทธากับสมาชิกสหภาพแรงงานเพราะสมาชิกต้องมาก่อน สิ่งที่เรากำลังทำและจะทำต่อไปก็คือการหาหลักฐานให้แก่คณะกรรมการอิสระว่า ค่าตอบแทนของนางพยาบาลควรอยู่ที่ระดับใด" Payne ระบุ "เราต้องการทำให้ชัดเจนด้วยหลักฐาน สาธารณชนจะให้การสนับสนุนเรา เราไม่มี feedback ทางลบจากประชาชนแต่อย่างใด เพราะพวกเขาเข้าใจดีว่าพยาบาลนั้นต้องการค่าจ้างที่เหมาะสมหากเราต้องการมีพยาบาลในประเทศนี้"


แปลและเรียบเรียงจาก
https://www.radionz.co.nz/news/national/355737/why-train-to-be-a-nurse-if-you-re-being-paid-less-than-a-caregiver

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: