'บ้านปู' แพ้คดี 'โรงไฟฟ้าหงสา' ศาลฎีกาสั่งชดใช้ 1.5 พันล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย

กองบรรณาธิการ TCIJ 10 มี.ค. 2561 | อ่านแล้ว 2856 ครั้ง

'บ้านปู' แพ้คดี 'โรงไฟฟ้าหงสา' ศาลฎีกาสั่งชดใช้ 1.5 พันล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย

ศาลฎีกาตัดสินคดีโรงไฟฟ้าหงสา สั่งบ้านปูในฐานะจำเลย ชดใช้ค่าเสียหายให้แก่กับบริษัท ไทย–ลาว ลิกไนต์ (ประเทศ ไทย) และกลุ่มงานทวี ในฐานะโจทย์ เป็นมูลค่า 1,500 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% นับตั้งแต่ปี 2550 ที่มีการฟ้องศาล

Energy News Center รายงานเมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2561 ว่าศาลฎีกามีคำวินิจฉัยในคดีที่ บริษัท ไทย–ลาว ลิกไนต์ (ประเทศไทย) และกลุ่มงานทวี เป็นโจทย์ยื่นฟ้อง บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) เป็นจำเลย ในข้อหาละเมิด โดยระบุว่าจำเลยหลอกทำสัญญาร่วมทุนกับกลุ่มบริษัทโจทย์เพื่อเอาข้อมูลสัมปทานเหมืองแร่ถ่านหินและรายงาน การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินลิกไนต์ ที่เมืองหง สปป.ลาว และรายงานเท็จต่อรัฐบาล สปป. ลาว เป็นผลให้รัฐบาลลาวยกเลิกสัมปทานเหมืองถ่านหิน โครงการการก่อสร้างและการดำเนินกิจการโรงไฟฟ้าของกลุ่มโจทก์ ในขณะที่จำเลยได้รับสัมปทานและเข้าดำเนินกิจการโรงไฟฟ้าหงสาใน สปป.ลาว แทน โดยโจทย์ฟ้องเรียกค่าเสียหายกว่า 6 หมื่นล้านบาท

โดยศาลฎีกาตัดสินให้บ้านปูชดใช้ค่าเสียหานแก่โจทย์ เป็นจำนวนเงิน 1,500 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 โดยนับระยะเวลาตั้งแต่มีการฟ้องเกิดขึ้นในปี 2550

คดีความดังกล่าวดำเนินมาเป็นเวลา 10 ปี โดยศาลแพ่งมีคำวินิจฉัยในปี 2555 ตัดสินให้บ้านปูชดเชยค่าเสียหายให้แก่โจทย์ 3.1 หมื่นล้านบาท ก่อนที่ศาลอุทธรณ์จะพิพากษายกฟ้อง โดยบ้านปูไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายและไม่ต้องคืนเอกสารที่เกี่ยวข้องให้แก่โจทย์ แต่ล่าสุดศาลฎีกามีคำวินิจฉัยเป็นที่สุด ให้บ้านปูชำระค่าเสียหายตามอัตราดังกล่าว

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: