รบ.มาเลเซียเตรียมยุบสภาพร้อมประกาศให้เลือกตั้งภายในเดือนเมษายน

กองบรรณาธิการ TCIJ 17 มี.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1930 ครั้ง

รบ.มาเลเซียเตรียมยุบสภาพร้อมประกาศให้เลือกตั้งภายในเดือนเมษายน

รัฐบาลมาเลเซียจะเผยว่ามีแผนที่จะยุบสภาระหว่างวันที่ 28 ถึง 30 มีนาคมนี้ เพื่อปูทางไปสู่การเลือกตั้งทั่วไป โดยรัฐบาลใหม่จะเข้าบริหารประเทศก่อนกลางเดือนพฤษภาคม เพราะฉะนั้น กำหนดวันเลือกตั้งอาจเป็นสิ้นเดือนเมษายน หรืออย่างช้าคือช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ขณะที่นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน นาจิบ ราซัค ยังมั่นใจว่าจะได้ชัยชนะในการเลือกตั้ง โดยวาระการบริหารประเทศของรัฐบาลชุดปัจจุบัน จะสิ้นสุดลงในวันที่ 24 มิถุนายนนี้ 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลของนายนาจิบ ราซัค ประสบปัญหาจากข้อกล่าวหาต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีการฉ้อโกงในกองทุนเพื่อการลงทุนของรัฐในโครงการ  1MDB โดยความอื้อฉาวดังกล่าว ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทิศทางทางการเมืองอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในมาเลเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่บริหารโดยพรรคการเมืองเดียวตั้งแต่ได้รับเอกราชจากอังกฤษในปี พ.ศ. 2500 และอาจถูกสั่นคลอนจากการเลือกตั้งครั้งใหม่นี้

ขณะที่อดีตนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด ซึ่งเป็นผู้ช่วยตั้งพรรคสหมาเลย์แห่งชาติ หรือ UMNO และพันธมิตรฝ่ายค้าน เริ่มขยับเช่นเดียวกันโดยรวมพรรคเป็นพรรคการเมืองใหญ่เพื่อที่จะท้าทายอำนาจนายนาจิบ ราซัค ที่ยังคงปฏิเสธการกระทำความผิดในคดีฉ้อโกง 1MDB

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Channelnews Asia, 15/3/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: