ฟิลิปปินส์ประกาศถอนตัวจากศาลอาญาระหว่างประเทศหลังถูกตรวจสอบสงครามยาเสพติด

กองบรรณาธิการ TCIJ 15 มี.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1758 ครั้ง

ฟิลิปปินส์ประกาศถอนตัวจากศาลอาญาระหว่างประเทศหลังถูกตรวจสอบสงครามยาเสพติด

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ประกาศเตรียมให้ฟิลิปปินส์ถอนตัวออกจากธรรมนูญกรุงโรม (Rome Statute in 2011) ว่าด้วยศาลอาญาระหว่างประเทศ (International Criminal Court: ICC) โดยให้เหตุผลว่าที่ผ่านมา ICC ถูกใช้เป็นเครื่องมือต่อต้านฟิลิปปินส์ โดยเฉพาะหลังการที่ฟิลิปปินส์ถูกตรวจสอบสงครามยาเสพติดที่มีผู้ต้องสงสัยโดนวิสามัญฆาตกรรมหลายพันคน

ICC ออกแถลงการณ์เมื่อเดือนที่ผ่านมาว่ากำลังเริ่มการศึกษาเกี่ยวกับการสังหารผู้ต้องสงสัยคดียาเสพติด ในสงครามยาเสพติดของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ซึ่งตำรวจฟิลิปปินส์ระบุตัวเลขว่ามีผู้ต้องสงสัยโดนวิสามัญฆาตกรรมราว 4,000 คน แต่กลุ่มสิทธิมนุษยชนอ้างว่ายอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริงมากกว่านั้น 3 เท่า ส่งผลให้ดูเตอร์เต กลายเป็นประเทศจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คนแรกที่ถูกอัยการของ ICC เริ่มการสอบสวนเบื้องต้น

ขณะที่ดูเตอร์เตได้ออกแถลงการณ์การทำงานของ ICC เช่นเดียวกันว่าถูกใช้ประโยชน์เป็นเครื่องมือทางการเมืองต่อต้านฟิลิปปินส์ และการตรวจสอบของ ICC เกินกว่าเหตุและประสงค์ร้าย ฟิลิปปินส์จึงจำเป็นต้องถอนตัวจากการให้สัตยาบันธรรมนูญกรุงโรมโดยมีผลทันที

ที่ผ่านมาสัตยาบันธรรมนูญกรุงโรมเมื่อปี 2554 ถูกลงนามในสมัย ประธานาธิบดีเบนิกโน อากีโน ซึ่งให้อำนาจศาลนี้สอบสวนอาชญากรรมที่เกิดในดินแดนของฟิลิปปินส์ แต่การถอนตัวจากศาลนี้อย่างเป็นทางการต้องแจ้งล่วงหน้า 1 ปี แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนกล่าวว่า แม้จะถอนตัวแล้ว แต่การสอบสวนการเสียชีวิตยังดำเนินต่อไป เนื่องจากศาลนี้สามารถสอบสวนพฤติการณ์ใดๆ ที่กระทำในช่วงเวลาที่ฟิลิปปินส์เป็นสมาชิกของ ICC จนถึงเวลา 1 ปีภายหลังฟิลิปปินส์แจ้งถอนตัว

 

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Guardian, 14/1/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: