พนักงานเหมาช่วงโรงแรมฝรั่งเศสหยุดงานประท้วงกว่า 111 วัน

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 24 ก.พ. 2561 | อ่านแล้ว 2964 ครั้ง

พนักงานเหมาช่วงโรงแรมฝรั่งเศสหยุดงานประท้วงกว่า 111 วัน

สหภาพแรงงานระหว่างประเทศร่วมสนับสนุนพนักงานเหมาช่วงของโรงแรมฮอลิเดย์อินน์ ประเทศฝรั่งเศสที่หยุดงานประท้วงกว่า 111 วัน ได้ข้อยุติห้ามจ้างแบบรายชิ้น ยุติชั่วโมงทำงานที่เข้มงวด ให้หยุดพักผ่อน 2 วันติดกัน ยกเลิกการจ้างงานที่ต่ำกว่า 130 ชั่วโมงต่อเดือน และจ่ายเงินนอกเวลาทำงานปกติ ที่มาภาพ: iuf.org

พนักงานทำความสะอาดห้อง พนักงานล้างจาน ซึ่งเป็นลูกจ้างเหมาช่วงค่าจ้างต่ำของโรงแรมฮอลิเดย์อินน์ โรงแรม 4 ดาวในเมืองคลิชชี่ ชานเมืองของกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส นัดหยุดงานตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค. 2017 ได้เดินทางไปประท้วงยังบริษัทแม่คือ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล (Intercontinental) เมื่อช่วงเดือน ม.ค. 2018 ที่ผ่านมา

ตัวแทนพนักงานที่นัดหยุดงาน พร้อมกับตัวแทนของสมาพันธ์แรงงานฝรั่งเศส (Confédération générale du travail-CGT) ซึ่งเป็นสมาชิกของสหภาพแรงงานอาหาร เกษตรกรรม โรงแรม ภัตตาคาร การบริการอาหาร ยาสูบและพันธมิตรแรงงานระหว่างประเทศ (International Union of Food, Agricultural, Hotel, Restaurant, Catering, Tobacco and Allied Workers' Association-IUF) เดินทางไปยังกรุงเจนีวา ด้วยความสนับสนุนจากเลขาธิการ IUF จึงร่วมชุมนุมกันที่หน้าโรงแรมเพื่อต่อต้านสภาพการทำงานที่เลวร้ายของโรงแรมฮอลิเดย์อินน์ ที่จ้างบริษัทรับเหมา คือ บ.Héméra และย่ื่นจดหมายให้แก่ฝ่ายบริหารของบริษัทแม่ด้วย

พนักงานเหมาช่วงที่นัดหยุดงานเรียกร้องให้มีการจ้างงานโดยตรงกับโรงแรมฮอลิเดย์อินน์ และขอให้ยุติการจ้างแบบรายชิ้น รายชั่วโมง ชั่วโมงการทำงานเข้มงวด การไม่จ่ายค่าล่วงเวลา และเรียกร้องสิทธิเสรีภาพที่จะเลือกตัวแทนสหภาพแรงงานด้วย การต่อสู้พวกเขานั้น ยังได้เดินขบวนในกรุงปารีส บรัสเซลล์และบาร์เซโลน่า

และแล้วการนัดหยุดงานดำเนินมาถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2018 พนักงานทำความสะอาดห้องและพนักงานเหมาช่วงคนอื่นๆ ของโรงแรมฮอลิเดย์อินน์ เมืองคลิชชี่ ฝรั่งเศส ได้ยุติการนัดหยุดงาน ซึ่งรวมแล้วเป็นเวลาถึง 111 วัน นับตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค. 2017-8 ก.พ. 2018 จบด้วยการเซ็นข้อตกลงกับบริษัท Héméra

สัญญาที่ตกลงกันนั้น คือ การยุติการจ่ายค่าจ้างแบบรายชิ้นของพนักงานเก็บกวาด ยุติชั่วโมงทำงานที่เข้มงวด ให้หยุดพักผ่อน 2 วันติดกัน ยกเลิกการจ้างงานที่ต่ำกว่า 130 ชั่วโมงต่อเดือน และจ่ายเงินนอกเวลาทำงานปกติ เป็นต้น

การต่อสู้อันยาวนานของพนักงานโรงแรมฮอลิเดย์อินน์ ได้รับการหนุนช่วยจากพนักงานด้วยกัน ด้วยการชุมนุมประท้วง เดินขบวนกับสหภาพแรงงาน ระดับสากลในฝรั่งเศสและประเทศอื่นๆ ในยุโรป มุ่งเป้าไปที่บริษัทแม่ Intercontinental ต่อต้านการขูดรีดและเรียกร้องสิทธิเสรีภาพของพนักงานเหมาช่วงในอุตสาหกรรมการให้บริการ

 

ที่มาแปลและเรียบเรียงจาก
http://www.iuf.org/w/?q=node%2F5962
http://www.iuf.org/w/?q=node%2F6022

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: