สตาร์ทอัพอินโดนีเซียผุด 'แผงลอยดิจิทัล' บริการเทคโนโลยีให้ชุมชน

กองบรรณาธิการ TCIJ 25 ก.พ. 2561 | อ่านแล้ว 2548 ครั้ง

สตาร์ทอัพอินโดนีเซียผุด 'แผงลอยดิจิทัล' บริการเทคโนโลยีให้ชุมชน

สตาร์ทอัพในกรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดและเป็นที่นิยมอย่างมากในช่วงปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามไม่เพียงแต่ผู้ค้าปลีกขนาดใหญ่เท่านั้นที่หันมาสนใจธุรกิจสตาร์ทอัพ แต่ร้านค้าแผงลอยในจาการ์ตาได้มีการปรับตัวเพื่อตอบรับกับความต้องการของผู้บริโภคที่มีเทคโนโลยีเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน 'Warung Pintar' เป็นร้านค้าแผงลอย 'ดิจิทัล' แห่งแรกในจาการ์ตาที่สร้างสีสันให้กับร้านค้าปลีก ด้วยการทำธุรกิจที่แหวกออกจากแผงลอยแบบเดิมๆ ด้วยบริการที่นั่ง ฟรี Wifi รวมถึงจอ LCD ทั้งหมดนี้สามารถจ่ายค่าบริการผ่านธุรกรรมออนไลน์ได้อีกด้วย

Warung Pintar ซึ่งหมายความว่าตู้ขายของหรือแผงลอย (ในภาษาอังกฤษตรงกับคำว่า Kiosk หรือตู้บริการที่มีลักษณะเคลื่อนที่ได้) ถูกพัฒนาโดยบริษัท East Ventures ผู้ลงทุนใน Traveloka, Shopback รวมถึงสตาร์ทอัพไทยอย่าง StockRadars โดยมีความพยายามที่จะนำเอาเทคโนโลยีมาปรับปรุงคุณภาพของร้านค้าเพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชนที่มีรายได้น้อยเพื่อให้เข้าถึงโทคโนโลยี

 

 

อย่างไรก็ตามจุดต่างของสตาร์ทอัพรายนี้อาจไม่ได้ต้องการทำกำไรอย่างรวดเร็ว เพราะจะเก็บค่าธรรมเนียมครั้งเดียวเพียงในจำนวน 5,000 เหรียญสหรัฐ ราว 156,000 บาท) ซึ่งค่าธรรมเนียมนี้ครอบคลุมทั้งหมดของค่าใช้จ่ายที่แผงลอยนี้มีรวมถึงอุปกรณ์เทคโนโลยีต่างๆ เพื่อให้แผงลอยเหล่านี้สามารถรองรับความต้องการของชุมชนได้

ผู้บริหาร Warung Pintar เผยว่า ตู้แผงลอยนี้จะกลายเป็นศูนย์รวมของพนักงานที่ทำงานในเมือง หรือคนขับ Grab ระหว่างที่รองานจากลูกค้า รวมถึงเป็นคอมมูนิตี้ย่อยๆ ในชุมชน ส่วนการสร้างรายได้นั้น ทางสตาร์ทอัพอาจเลือกที่จะหาบริการอื่น ๆ มาร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กัน และหักบางส่วนจากค่าบริการแทน เช่น บริการ e-Commerce นอกจากนี้ Warung Pintar ยังขายสินค้าอุปโภคบริโภคพื้นฐานตั้งแต่สบู่ไปจนถึงบุหรี่อีกด้วย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Techcrunch, 13/2/2018

 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: