เวียดนามดูดทุนญี่ปุ่น 1.1 ล้านล้านสร้างสมาร์ทซิตี้ตอนเหนือของฮานอย

กองบรรณาธิการ TCIJ 17 ก.พ. 2561 | อ่านแล้ว 11318 ครั้ง

เวียดนามดูดทุนญี่ปุ่น 1.1 ล้านล้านสร้างสมาร์ทซิตี้ตอนเหนือของฮานอย

เวียดนามชักชวนกลุ่มทุนญี่ปุ่นกว่า 20 กลุ่ม ทุ่มลงขันครั้งใหญ่ตั้งสมาร์ทซิตี้ทางตอนเหนือของกรุงฮานอย นำโดย Sumitomo บริษัทด้านวิศวกรรม และ Misubishi บริษัทอุตสาหกรรมหนักชื่อดัง รวมถึง Tokyo Metro ผู้ให้บริการระบบเดินรถไฟ เข้าร่วมลงทุน เกือบ 4 ล้านล้านเยน (ราว 1.1 ล้านล้านบาท) ในโครงการสร้างเมืองอัจฉริยะบนพื้นที่ 310 เฮกเตอร์ ซึ่งเป็นมูลค่าโครงการลงทุนของญี่ปุ่นในต่างประเทศที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา

แผนการในระยะแรกจะเริ่มการก่อสร้างโดยเร็วที่สุดในเดือนตุลาคมนี้ โดย Sumitomo Corporation จะจับมือกับ BRG Group บริษัททุนเวียดนาม ลงทุน 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.1 หมื่นล้านบาท) เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและการเชื่อมต่อในโครงการ รวมถึงการสร้างคอนโดมิเนียม 7,000 ยูนิต เพื่อขายในราคา 10-15 ล้านเยน (ราว 2.9-4.35 ล้านบาท)

ขณะที่ Mitsubishi Heavy Industries จะลงทุนจัดหารถบัสขับเองและศูนย์ชาร์จแบตเตอรี่สำหรับ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ซึ่งจะช่วยเวียดนามจัดการกับมลพิษและลดจำนวนมอเตอร์ไซค์บนท้องถนน ขณะที่ Panasonic และ KDDI จะลงทุนในโครงการประหยัดพลังงานของเมือง และ AEON  เตรียมเปิดซุปเปอร์มาร์เก็ตในเมืองดังกล่าวอีกด้วย

อย่างไรก็ตามกระทรวงการต่างประเทศและองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (Japan International Cooperation Agency: JICA) จะช่วยสนับสนุนให้ภาคเอกชนเข้าลงทุนในโครงการดังกล่าวของเวียดนาม ด้วยการช่วยเหลือด้านการวิจัยและการเจรจากับรัฐบาลเวียดนาม ขณะที่เงินทุนสำหรับการลงทุนจะมาจากการเพิ่มทุนของบริษัทเอง

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: Nikkei Asian Review, 15/2/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: