ศาลอาญาโลกเตรียมสอบสวน 'สงครามยาเสพติด' ของดูเตอร์เต

กองบรรณาธิการ TCIJ 10 ก.พ. 2561 | อ่านแล้ว 2970 ครั้ง

ศาลอาญาโลกเตรียมสอบสวน 'สงครามยาเสพติด' ของดูเตอร์เต

ศาลอาญาระหว่างประเทศ (International Criminal Court: ICC) นำโดยนางสาว Fatou Bensouda หัวหน้าอัยการของ ICC เตรียมจะทำการตรวจสอบหลักฐานหลายชิ้นจากนโยบายการปราบปรามยาเสพติดของนายโรดิโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ หลังจากเขาถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารประชาชนเกือบ 4,000 คน และก่อให้เกิดเสียงวิพากวิจารณ์มากมายถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชน

Fatou Bensouda เผยว่าการสอบข้อมูลในครั้งนี้ยังไม่ใช่กระบวนการสอบสวน แต่เป็นหนึ่งในขั้นตอนการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น เพื่อจะหาหลักฐานว่า ICC จะดำเนินการสอบสวนเต็มรูปแบบหรือไม่

ด้านนาย Harry Roque โฆษกของดูเตอร์เตเผยว่าได้หารือกับดูเตอร์เต กว่า 2 ชั่วโมง โดยยินดีที่จะให้ตรวจสอบ แต่เห็นว่าสิ่งที่ ICC กำลังทำเป็นเรื่องที่ไม่มีประโยชน์และเสียเวลา 

อย่างไรก็ตามการตรวจสอบข้อร้องเรียนดังกล่าวระบุว่าดูเตอร์เตมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของชาวฟิลิปปินส์ ทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและผู้ต้องสงสัยกว่า 4,000 คน ในช่วง 19 เดือนหลังจากรับตำแหน่งในช่วงเดือน มิถุนายน ปี 2559 ส่งผลให้มีประชาชนถูกสังหารไปกว่า 4,000 คนนั้น ส่วนมากถูกสังหารโดยฝีมือของตำรวจหน่วยปราบปรามยาเสพติด ซึ่งพวกเขาอ้างว่าทั้งหมดเป็นการป้องกันตัวเอง และยังมีรายงานอีกว่าดูเตอร์เต สั่งให้ตำรวจหน่วยปราบปรามยาเสพติดสามารถวิสามัญคนร้ายได้ หากอยู่ในอันตราย

ที่มาข่าวและภาพประกอบ: The Guardian, 8/2/2018

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: