บริษัทเสื้อผ้าแบรนด์ KiK ของเยอรมนีถูกดำเนินคดีจากเหตุอัคคีภัยโรงงานที่ปากีสถาน

แปลและเรียบเรียงโดย พัชณีย์ คำหนัก 9 ธ.ค. 2561 | อ่านแล้ว 1132 ครั้ง

บริษัทเสื้อผ้าแบรนด์ KiK ของเยอรมนีถูกดำเนินคดีจากเหตุอัคคีภัยโรงงานที่ปากีสถาน

ศาลเยอรมนีเริ่มไต่สวนดำเนินคดีกับบริษัทเสื้อผ้าลดราคา KiK โดยโจทก์ฟ้องว่าบริษัทต้องรับผิดชอบคนงานที่เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้ท่วมโรงงานที่ปากีสถาน ที่มาภาพประกอบ: RetailDetail EU

เมื่อปี 2012 คนงานปากีสถานกว่า 250 คนเสียชีวิตจากเหตุการณ์เพลิงไหม้โรงงานรับจ้างผลิต (supplier) ของบริษัทเสื้อผ้าลดราคายี่ห้อ KiK ซึ่งมีคำถามสำคัญว่า แบรนด์ต้องรับผิดชอบต่อสภาพการทำงานในบริษัทรับจ้างผลิตของตัวเองหรือไม่ และศาลในประเทศเยอรมนีจะตัดสินเรื่องนี้

ศาลระดับภูมิภาคในเมืองดอร์ทมุนด์ เยอรมนีเริ่มไต่สวนดำเนินคดีกับบริษัทเสื้อผ้าลดราคา KiK โดยโจทก์ฟ้องว่าบริษัทต้องรับผิดชอบคนงานที่เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้ท่วมโรงงานที่ปากีสถาน

เหตุเกิดเมื่อปี 2012 ไฟเริ่มไหม้จากข้างในบริษัทเสื้อผ้า Ali Enterprises ณ เมืองการาจี ประเทศปากีสถาน และได้คร่าชีวิตคนงานไป 258 คน คนงานหายใจไม่ออกและถูกเผาจนเสียชีวิต เนื่องจากพวกเขาไม่สามารถหนีออกจากหน้าต่างที่ใส่กลอนและทางออกฉุกเฉินที่ถูกล็อคไว้ด้วย มีเพียงทางออกเดียวเท่านั้น

โจทก์ฟ้องเรียกค่าชดเชยบาดเจ็บ 34,000 ดอลลาร์สหรัฐ (30,000 ยูโร) ต่อคน และเรียกร้องให้แบรนด์ KiK รับผิดชอบคนงานที่เสียชีวิตทั้งหมดด้วย

การดำเนินคดีกับแบรนด์เสื้อผ้าครั้งนี้จะสร้างบรรทัดฐานให้กับปัญหาที่เกิดขึ้นทั่วโลกคือ "บรรษัทข้ามชาติจะต้องรับผิดชอบต่อสภาพการทำงานในบริษัทรับจ้างผลิตหรือสาขาของตัวเองที่อยู่ต่างประเทศด้วยหรือไม่"

หากโจทก์ประสบความสำเร็จในดคีนี้ KiK จะเป็นบริษัทเยอรมันแห่งแรกที่จะต้องรับผิดชอบต่อมหันตภัยที่เกิดขึ้นกับซัพพลายเออร์ของตัวเอง

ตัวย่อของแบรนด์ KiK มาจาก 'Kunde ist König' ลูกค้าคือกษัตริย์ KiK เป็นบริษัทผลิตเสื้อผ้าที่ใหญ่ที่สุดในเยอรมนี

ก่อนที่จะเริ่มดำเนินคดีกับประธานบริษัท KiK นาย Patrick Zahn ได้ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์รายวัน Handelsblatt ว่า "การถอนคำสั่งการผลิตจากประเทศต่างๆ ที่มีสภาพการทำงานที่น่าสงสัยนั้นไม่ใช่ทางเลือก เพราะมันก็ไม่ได้ช่วยคนในประเทศนั้นเลย"

"การเกิดเพลิงไหม้โรงงานในการาจีเมื่อปี 2012 เป็นการลอบวางเพลิงไม่ใช่เกิดจากความประมาทของบริษัทเขา" "นี่ไม่ใช่การละเมิดต่อหน้าที่ที่จะดูแลระมัดระวังของบริษัท" ประธานบริษัท KiK กล่าว

คดีความ

การฟ้องร้องเช่นนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2015 โดยคนงานที่รอดชีวิตและครอบครัวของผู้เคราะห์ร้าย 3 ครอบครัว โจทก์อ้างว่า KiK จะต้องรับผิดชอบร่วมในเรื่องสภาพความปลอดภัยที่ไม่เพียงพอในโรงงานและการเสียชีวิตที่เกิดขึ้นตามมา

หลังจากที่ศาลเมืองดอร์ทมุนด์รับฟ้องร้องเคสนี้ KiK ออกประกาศว่า จะยอมจ่าย 5.15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (4.53 ล้านยูโร) ชดเชยให้แก่คนงานที่บาดเจ็บจากเหตุเพลิงไหม้

อย่างไรก็ตาม สืบจากศูนย์สิทธิมนุษยชนและรัฐธรรมนูญแห่งยุโรป (ECCSR) ซึ่งเป็นตัวแทนโจทย์ ร่วมกับ Medico International กล่าวว่า KiK ปฏิเสธที่จะจ่ายค่าชดเชยแก่คนงานที่บาดเจ็บสูญเสีย และไม่ยอมร่วมรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าว

หลังจากเกิดเพลิงไหม้ครั้งนั้น KiK ได้จ่ายไป 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐทันทีเพื่อบรรเทาความเสียหายให้แก่คนงานที่รอดชีวิตและญาติผู้สูญเสีย

นาย Gunther Lehleiter ทนายความของบริษัทกล่าวว่า "เราคาดว่า ศาลจะตัดสินยกฟ้องครั้งนี้เพราะมีข้อจำกัดมาก"

 

ที่มาแปลและเรียบเรียงจาก
https://www.dw.com/en/german-clothing-discounter-kik-on-trial-for-pakistan-factory-fire/a-46500542

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ

  

Like this article:
Social share: